PPCT: 01
GIỚI THIỆU, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA, TÀI LIỆU HỌC TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Giới thiệu sử dụng SGK, các tài liệu tham khảo, phương pháp học tập,. của môn Tin học lớp 11
2. Kĩ năng:
- Biết cách tìm hiểu các loại tài liệu phù hợp với môn học
3. Thái độ:
- Ham thích môn học
4. Phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, giao tiếp, khám phá, tự học, năng lực hợp tác trong học tập, năng lực trình bày vấn đề trước tập thể.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Chuẩn bị của GV: SGK, một số sách tham khảo.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi.
III. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Hoạt động khởi động:
Mục tiêu:
- Giúp học sinh huy động vốn kiến thức và kĩ năng để tổng hợp kiến thức, tạo hứng thú bước vào tìm hiểu các nội dung cúa SGK tài liệu học tập.
- Giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu vả biết cách vận dụng những nội dung đã học, cách giải các bài tập.
Tiến hành:
- Giáo viên:nêu nội dung và mục đích của việc học
- Giáo viên: Kết luận, vào bài, giới thiệu nội dung của tài liệu theo từng chương
Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B2 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B6 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B7 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B8 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B9 PPCT: 01 GIỚI THIỆU, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA, TÀI LIỆU HỌC TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Giới thiệu sử dụng SGK, các tài liệu tham khảo, phương pháp học tập,.. của môn Tin học lớp 11 2. Kĩ năng: - Biết cách tìm hiểu các loại tài liệu phù hợp với môn học 3. Thái độ: - Ham thích môn học 4. Phát triển năng lực: - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, giao tiếp, khám phá, tự học, năng lực hợp tác trong học tập, năng lực trình bày vấn đề trước tập thể. II. Chuẩn bị của GV và HS 1. Chuẩn bị của GV: SGK, một số sách tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi. III. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động: Mục tiêu: - Giúp học sinh huy động vốn kiến thức và kĩ năng để tổng hợp kiến thức, tạo hứng thú bước vào tìm hiểu các nội dung cúa SGK tài liệu học tập. - Giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu vả biết cách vận dụng những nội dung đã học, cách giải các bài tập. Tiến hành: - Giáo viên:nêu nội dung và mục đích của việc học - Giáo viên: Kết luận, vào bài, giới thiệu nội dung của tài liệu theo từng chương 2. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ1. 15’ Giáo viên hướng dẫn sử dụng sách giao khoa GV: Chương I gồm có những phần kiến thức sau - Gồm khái niệm và các thành phần của ngôn ngữ lập trình GV: Chương IV gồm có những phần kiến thức sau: Kiểu mảng một chiều Kiểu xâu và một số bài tập thực hành GV: Chương VI gồm có những phần kiến thức nào? - Chương trình con và phân loại và một số ví dụ và bài tập thực hành 6,7 GV: Các phụ lục để làm gì? HS: Các phụ lục để mô một số phép toán, môi trường làm việc của Turbo Pascal, một số tên dành riên, kiểu dữ liệu, hàm và thủ tục, câu lệnh rẽ nhánh và lặp, câu lệnh rẽ nhánh và lặp trong C++ HĐ2. 15’Tìm hiểu về tài liệu học tập GV : Giới thiệu một số tài liệu giúp học tốt môn tin học lớp 10 HS: nghe giáo viên giới thiệu HĐ3. 10’Nêu phương pháp học tập Tin học 11 GVvà HS cùng thảo luận cách học Tin học 11 GV kết luận: Học tin học 11 cần phải kết hợp lí thuyết với thực hành trong các giờ thực hành trên lớp và có thể thực hành ở nhà 1. Cách sử dụng sách giáo khoa - Khi học Tin học, Sách giáo khoa là một tài liệu không thể thiếu đối với mỗi học sinh. Trong đó đã chứa những kiến thức cơ bản nhất của môn - Chương trình Tin học 11 gồm 6 chương: + Chương I: Tìm hiểu khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình Trong chương này ta tìm hiểu về khái niệm về thông tin, khái niệm về dữ liệu, cấu trúc và hoạt động của máy tính và một số thuật toán cơ bản,.. + Chương II: Chương trình đơn giản + Chương III: Cấu trúc rẽ nhánh và lặp Chương IV: Kiểu dữ liệu có cấu trúc Chương V: Tệp và thao tác với tệp Chương VI: Chương trình con và lập trình có cấu trúc Ngoài các kiến thức trong các chương SGK còn có các phụ lục: Phụ lục A: - Một số phép toán thường dung, Giá trị phép toán logic Phụ lục B:- Môi trường Turbo Pascal, một số tên dành riêng, một số kiểu dữ liệu chuẩn, một số thủ tục và hàm chuẩn, câu lệnh rẽ nhánh và lặp Phụ lục C: - Câu lệnh rẽ nhánh và lặp trong C++ 2. Tài liệu học tập Hiện nay có rât nhiều các tài liệu phục vụ cho học tập như: - Sách giáo khoa - Lập trình Pascal căn bản - Sử dụng các tài liệu trên mạng máy tính,.. 3. Phương pháp học tập: Tin học là môn học có thực hành ứng dụng vi vậy khi học tập phải kết hợp với thực hành trên máy tính. - Khi thực hành trên máy tính, giáo viên hướng dẫn cấu trúc cơ bản, học sinh thực hiện và làm các bài tập trong bài thực hành và các bài tập làm thêm do giáo viên đưa ra, 3. Củng cố, luyện tập 2’ - Nhắc lại các kiến thưc cần học trong chương trình, cách sử dụng SGK, và tìm các tài liệu tham khảo 4. Hoạt động ứng dụng: 3’ - Xem trước Bài 1: Một số khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình =========================== Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B6 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B7 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B8 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B9 PPCT: 02 Chương I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Tiết 2: KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết có ba lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. - Biết vai trò của chương trình dịch - Biết khái niệm biên dịch và thông dịch 2. Kĩ năng: - Hiểu chương trình dich, phân biệt thông dịch và biên dịch 3. Thái độ: - Có hứng thú trong học tập ngôn ngữ lập trình 4. Phát triển năng lực: - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, giao tiếp, khám phá, tự học, năng lực hợp tác trong học tập, năng lực trình bày vấn đề trước tập thể. II. Chuẩn bị của GV và HS 1. Chuẩn bị của GV: SGK, một số sách tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi. III. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động: Mục tiêu: - Giúp học sinh huy động vốn kiến thức và kĩ năng để tổng hợp kiến thức, tạo hứng thú bước vào tìm hiểu các nội dung cúa SGK tài liệu học tập. - Giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu vả biết cách vận dụng những nội dung đã học, cách giải các bài tập. Tiến hành: - Giáo viên:nêu nội dung và mục đích của việc học - Giáo viên: Kết luận, vào bài, giới thiệu nội dung của tài liệu theo từng chương 2. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ1. 15’Tìm hiểu về lập trình GV: Đặt câu hỏi 1: Em hãy cho biết các bước giải một bài toán trên máy tính? HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. GV: Phân tích câu trả lời của học sinh. Nhắc lại các bước giải bài toán trên máy tính đã học ở lớp 10. GV: Đặt câu hỏi 2: Em hãy cho biết có mấy loại ngôn ngữ lập trình? HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên. GV: Phân tích câu trả lời của học sinh. Mỗi loại máy có một ngôn ngữ riêng, thường thì chương trình viết bằng ngôn ngữ của máy nào chỉ chạy được trên máy đó. Khi viết chương trình bằng ngôn ngữ bậc cao muốn thi hành được trên loại máy nào thì cần chuyển chương trình sang ngôn ngữ máy của máy đó. HĐ2. 25’ Tìm hiểu về chương trình dịch GV: Đặt câu hỏi 3 : Làm thế nào để chuyển chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy? Đưa ra ví dụ : Bạn là người không biết tiếng Anh vậy làm sao để bạn có thể nói chuyện với người Anh hay đọc một cuốn sách tiếng Anh? Khi một người làm phiên dịch người đó phải dịch như thế nào? (Dịch ngay từng câu khi 2 người nói chuyện) Khi một người muốn dịch 1 cuốn sách sang tiếng Việt thì làm thế nào? (Dịch toàn bộ cuốn sách đó sang tiếng Việt để người đó có thể đọc được) GV: Lấy ví dụ về biên dịch và thông dịch cho học sinh có thể hình dung được mỗi công việc. Biên dịch: Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để dịch một chương trình viết sẵn ra đĩa và thi hành chương trình đã dịch để học sinh quan sát. Thông dịch: Sử dụng các lệnh trong Command promt để thực hiện một số lệnh của DOS hoặc dùng ngôn ngữ Foxpro để thực hiện một số lệnh quản trị dữ liệu, học sinh dễ dàng nhận ra việc thông dịch. Đi kèm với các chương trình dịch thường có các công cụ như soạn thảo chương trình nguồn, lưu trữ, tìm kiếm, phát hiện lỗi, thông báo lỗi, ngôn ngữ lập trình thường chứa tất cả các dịch vụ trên 1. Khái niệm lập trình: Lập trình là sử dụng một cấu trúc dữ liệu và các câu lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt thuật toán . - Có 3 loại ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. - Chương trình viết bằng ngôn ngữ máy có thể nạp trực tiếp vào bộ nhớ thi hành ngay. - Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao nói chung không phụ thuộc loại máy, muốn thi hành được thì nó phải được chuyển sang ngôn ngữ máy. =>Cần phải có chương trình dịch để chuyển chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy để máy có thể thi hành được. 2. Chương trình dịch có 2 loại: Biên dịch và thông dịch + Biên dịch (Compiler): Thực hiện các bước sau: F Duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi và kiểm tra tính đúng đắn của các câu lệnh trong chương trình nguồn . F Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành một chương trình đích (ngôn ngữ máy) để có thể thực hiện trên máy và có thể lưu trữ để sử dụng lại khi cần. + Thông dịch (Interpreter): Dịch lần lượt từng câu lệnh và thực hiện ngay câu lệnh ấy. Thông dịch được thực hiện bằng cách lặp lại dãy các bước sau: F Kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh tiếp theo trong chương trình nguồn F Chuyển đổi các câu lệnh đó thành một hay nhiều câu lệnh trong ngôn ngữ máy. F Thực hiện các câu lệnh vừa chuyển đổi được . 3. Củng cố, luyện tập: 5’ *) Củng cố: Nhắc nhở lại kiến thức cơ bản của bài học: Khái niêm vê lập trình, các thông dịch, biên dịch trong ngôn ngữ lập trình *) Luyên tập: Câu 1: Thông dịch là gì? A. Kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh trong chương trình nguồn B. Chuyển đổi câu lệnh đó thành một hoặc hiện câu lệnh trong ngôn ngữ máy C. Thực hiện câu lệnh vừa chuyển đồi D. Kết hợp cả 3 phương án trên Câu 2: Biên dịch là gì? Duyệt, phát hiện lỗi chương trình nguồn B. Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành chương trình đích C. Kết hợp hai phương án trên. Câu 3 : Thông dịch và biên dịch giống nhau : Kiểm tra tính đúng đắn của các câu lệnh trong chương trình nguồn Phát hiện lỗi Sửa lỗi Tất cả đều đúng Câu hỏi: Thông dịch là gì? Và được thực hiện qua mấy bước? 4. Vận dụng mở rộng: 3’ Đọc trước bài mới: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình ============================= Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B2 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B6 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B7 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B8 Ngày dạy: / /2019 tại lớp 11B9 PPCT: 03 Tiết 3: CÁC THÀNH PHẦN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình: Bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa. - Biết các thành phần cơ bản của TP: Bảng chữ cái, tên, tên chuẩn, tên riêng (từ khoá), hằng và biến 2. Kỹ năng: Phân biệt được tên, hằng và biến. Biết cách đặt tên đúng 3. Thái độ: - Có hứng thú trong học tập ngôn ngữ lập trình 4. Phát triển năng lực: Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, giao tiếp, khám phá, tự học, năng lực hợp tác trong học tập, năng lực trình bày về các thành phần của ngôn ngữ lập trình trược tập thể. II. Chuẩn bị của GV và HS 1. Chuẩn bị của GV: SGK, một số sách tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi. III. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động(5’) Mục tiêu: - Giúp học sinh huy động vốn kiến thức và kĩ năng để tổng hợp kiến thức, tạo hứng thú bước vào tìm hiểu các nội dung cúa SGK tài liệu học tập. - Giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu vả biết cách vận dụng những nội dung đã học, cách giải các bài tập. Tiến hành: Giáo viên: +) Kiểm tra bài cũ So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa thông dịch và biên dich? nêu nội dung và mục đích của việc học - Giáo viên: Kết luận, vào bài, giới thiệu nội dung của tài liệu theo từng chương 2 . Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nôi dung chính HĐ1: 10’ Tìm hiểu về các thành phần ngôn ngữ lập trình GV: Bảng chữ cái là gì? ... cÊu tróc ch¬ng tr×nh Turbo Pascal, phÇn nµo cã thÓ kh«ng cã? PhÇn khai b¸o vµ phÇn th©n ch¬ng tr×nh PhÇn tªn ch¬ng tr×nh vµ phÇn th©n ch¬ng tr×nh c. PhÇn tªn ch¬ng tr×nh vµ phÇn khai b¸o d. PhÇn th©n ch¬ng tr×nh. C©u 3: C¸ch khai b¸o tªn ch¬ng tr×nh nµo lµ ®óng trong nh÷ng c¸ch khai b¸o sau? Program Bai tap; b. Program Baitap; c. Program Baitap d. Program Bai_ tap; C©u 4: BiÕn P cã thÓ nhËn gi¸ trÞ 4; 6; 7; 8 vµ biÕn X cã thÓ nhËn gi¸ trÞ 0,2; 0,3; 0,4. Khai b¸o nµo trong c¸c khai b¸o sau lµ ®óng? Var X: real; P: byte; b. Var X: read; P: byte; c. Var X: byte; P: real; d. Var X: byte; P: read; C©u 5: BiÕt r»ng a, b, c lµ ®é dµi ba c¹nh cña tam gi¸c; biÓu thøc quan hÖ nµo díi ®©y cho kÕt qu¶ True? a – c ³ b b. a – b >c c. b – c > a d. a + b > c C©u 6: XÐt biÓu thøc Logic sau: (n mod 5 0), víi gi¸ trÞ nµo cña n díi ®©y ®Ó biÓu thøc trªn cho gi¸ trÞ False? a. 6 b. 7 c. 8 d. 10 C©u 7: H·y cho biÕt c©u lÖnh nµo lµ c©u lÖnh ®a ra mµn h×nh x©u ký tù ‘XIN CHAO CAC BAN’ vµ con trá ®îc ®Æt cïng hµng víi c©u ®ã (kh«ng xuèng dßng)? a. Writa(’XIN CHAO CAC BAN’) b. Write(’XIN CHAO CAC BAN); c. Writeln(’XIN CHAO CAC BAN’); d. Writeln(’XIN CHAO CAC BAN’) C©u 8: Muèn nhËp gi¸ trÞ cho hai c¹nh a, b cña h×nh ch÷ nhËt ta ph¶i sö dông c©u lÖnh nµo? a. Readln(a, b); b. Realln(a,b); c. Read(“a, b’); d. Real(a, b); C©u 9: §Ó hiÓn thÞ ra mµn h×nh ®iÓm trung b×nh cña häc sinh ®èi víi kÕt qu¶ thùc cã ®é réng 8 vµ sè ch÷ sè thËp ph©n lµ 2 ta sö dông lÖnh a. Write(‘ Diem trung binh:’,dtb:8:2); b. Write(‘ Diem trung binh:’,dtb:8:2); c. Writeln(‘ Diem trung binh:’,dtb:8:2); d. Writeln(‘ Diem trung binh:’,dtb:8:2); C©u 10: H·y cho biÕt trong c¸c cÊu tróc sau ®©y, ®©u lµ cÊu tróc c©u lÖnh IF .. THEN d¹ng ®ñ? IF THEN ; ELSE ; IF THEN ELES ; IF THEN ELSE ; IF THEN ; ELES ; C©u 11: H·y cho biÕt trong c¸c cÊu tróc sau ®©y, ®©u lµ cÊu tróc c©u lÖnh lÆp víi sè lÇn biÕt tríc? a. For := to downto ; b. For := to do ; c. For := downto to ; d. For := do to ; C©u 12: Trong Turbo Pascal, biªn dÞch ch¬ng tr×nh cÇn ph¶i nhÊn tæ hîp phÝm Alt + F9 b. Atl + F9 c. Ctrl + F9 d. Ctlr + F9 b. Tù luËn(7 ®iÓm) C©u 13: Em h·y tr×nh x¸c ®Þnh Input, Output vµ bÇy thuËt to¸n theo ph¬ng ph¸p liÖt kª tõng bíc ®Ó gi¶i bµi to¸n: T×m íc sè chung lín nhÊt cña M, N? C©u 14: Víi thuËt to¸n cña C©u 13, em h·y sö dông ng«n ng÷ lËp tr×nh Turbo Pascal, viÕt ch¬ng tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n trªn? C©u 15: ThÕ nµo lµ biÓu thøc sè häc? Em h·y cho biÕt quy t¾c viÕt vµ thø tù thùc hiÖn biÓu thøc sè häc? II. PHÇN THùC HµNH ( 10 ®iÓm) C©u 16: Em h·y lËp tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n: T×m íc sè chung lín nhÊt cña M, N? Lu l¹i néi dung ch¬ng tr×nh vµo thiÕt bÞ nhí víi tªn BAITAP DÞch ch¬ng tr×nh, söa lçi có ph¸p (nÕu cã)? Ch¹y ch¬ng tr×nh, nhËp bé d÷ liÖu (12; 8), ®èi chiÕu vµ quan s¸t kÕt qu¶ ? HÕt (C¸n bé coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm) M· ®Ò 02 i. PHÇN Lý THUYÕT (10 ®iÓm) Em h·y chän c©u t¬ng øng ®iÒn ch÷ c¸i A, B, C hoÆc D vµo phiÕu tr¶ lêi tr¾c nghiÖm sau C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 §¸p ¸n a. tr¾c nghiÖm (3 ®iÓm) C©u 1: Ph¸t biÓu nµo díi ®©y lµ ®óng? a. Khi cÇn thay ®æi ý nghÜa cña mét tõ khãa nµo ®ã ngêi lËp tr×nh cÇn khai b¸o theo ý nghÜa míi. b. “H»ng” lµ ®¹i lîng cã gi¸ trÞ thay ®æi trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ch¬ng tr×nh c. Tªn do ngêi lËp tr×nh ®Æt cã thÓ trïng víi tªn dµnh riªng. d. “BiÕn” dïng ®Ó lu tr÷ gi¸ trÞ vµ gi¸ trÞ cã thÓ ®îc thay ®æi trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn CT C©u 2: Trong cÊu tróc ch¬ng tr×nh Turbo Pascal, phÇn nµo cã thÓ kh«ng cã? a. PhÇn khai b¸o vµ phÇn th©n ch¬ng tr×nh b. PhÇn tªn ch¬ng tr×nh vµ phÇn th©n ch¬ng tr×nh c. PhÇn tªn ch¬ng tr×nh vµ phÇn khai b¸o d. PhÇn th©n ch¬ng tr×nh. C©u 3: C¸ch khai b¸o tªn ch¬ng tr×nh nµo lµ ®óng trong nh÷ng c¸ch khai b¸o sau? a. Program Bai tap; b. Program Baitap; c. Program Baitap d. Program Bai_ tap; C©u 4: BiÕn P cã thÓ nhËn gi¸ trÞ 4; 6; 7; 8 vµ biÕn X cã thÓ nhËn gi¸ trÞ 0,2; 0,3; 0,4. Khai b¸o nµo trong c¸c khai b¸o sau lµ ®óng? a. Var X: real; P: byte; b. Var X: read; P: byte; c. Var X: byte; P: real; d. Var X: byte; P: read; C©u 5: BiÕt r»ng a, b, c lµ ®é dµi ba c¹nh cña tam gi¸c; biÓu thøc quan hÖ nµo díi ®©y cho kÕt qu¶ True? a. a - c ³ b b. a - b >c c. b - c > a d. a + b > c C©u 6: XÐt biÓu thøc Logic sau: (n mod 5 0), víi gi¸ trÞ nµo cña n díi ®©y ®Ó biÓu thøc trªn cho gi¸ trÞ False? a. 6 b. 7 c. 8 d. 10 C©u 7: H·y cho biÕt c©u lÖnh nµo lµ c©u lÖnh ®a ra mµn h×nh x©u ký tù “XIN CHAO CAC BAN” vµ con trá ®îc ®Æt cïng hµng víi c©u ®ã (kh«ng xuèng dßng)? a. Writa(’XIN CHAO CAC BAN’) b. Write(’ XIN CHAO CAC BAN ’ ); c. Writeln(’XIN CHAO CAC BAN’); d. Writeln(’XIN CHAO CAC BAN’) C©u 8: Muèn nhËp gi¸ trÞ cho hai c¹nh a, b cña h×nh ch÷ nhËt ta ph¶i sö dông c©u lÖnh nµo? a. Readln(a, b); b. Realln(a,b); c. Read(“a, b’); d. Real(a, b); C©u 9: §Ó hiÓn thÞ ra mµn h×nh ®iÓm trung b×nh cña häc sinh ®èi víi kÕt qu¶ thùc cã ®é réng 8 vµ sè ch÷ sè thËp ph©n lµ 2 ta sö dông lÖnh? a. Write(‘ Diem trung binh:’,dtb:8:2’); b. Write(“ Diem trung binh:”,dtb:8:2’); c. Writeln(‘’ Diem trung binh:’,dtb:8:2); d. Writeln(‘ Diem trung binh:’,dtb:8:2); C©u 10: H·y cho biÕt trong c¸c cÊu tróc sau ®©y, ®©u lµ cÊu tróc c©u lÖnh IF .. THEN d¹ng ®ñ? a. IF THEN ; ELSE ; b. IF THEN ELES ; c. IF THEN ELSE ; d. IF THEN ; ELES ; C©u 11: H·y cho biÕt trong c¸c cÊu tróc sau ®©y, ®©u lµ cÊu tróc c©u lÖnh lÆp víi sè lÇn biÕt tríc? a. For := to downto ; b. For := to do ; c. For := downto to ; d. For := do to ; C©u 12: Trong Turbo Pascal, biªn dÞch ch¬ng tr×nh cÇn ph¶i nhÊn tæ hîp phÝm a. Alt + F9 b. Atl + F9 c. Ctrl + F9 d. Ctlr + F9 b. Tù luËn(7 ®iÓm) C©u 13: Em h·y tr×nh x¸c ®Þnh Input, Output vµ bÇy thuËt to¸n theo ph¬ng ph¸p liÖt kª tõng bíc ®Ó gi¶i bµi to¸n: S = C©u 14: Víi thuËt to¸n cña C©u 13, em h·y sö dông ng«n ng÷ lËp tr×nh Turbo Pascal, viÕt ch¬ng tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n trªn? C©u 15: ThÕ nµo lµ biÓu thøc sè häc? Em h·y cho biÕt quy t¾c viÕt vµ thø tù thùc hiÖn biÓu thøc sè häc? II. PHÇN THùC HµNH ( 10 ®iÓm) C©u 16: Em h·y lËp tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n: S = Lu l¹i néi dung ch¬ng tr×nh vµo thiÕt bÞ nhí víi tªn BAITAP DÞch ch¬ng tr×nh, söa lçi có ph¸p (nÕu cã)? Ch¹y ch¬ng tr×nh, nhËp bé d÷ liÖu (12; 8), ®èi chiÕu vµ quan s¸t kÕt qu¶ ? (C¸n bé coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm) HÕt 2. §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm: M· §Ò 01 I. PhÇn lý thuyÕt(10 ®iÓm) A. Tr¾c nghiÖm ( 3 ®iÓm) C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ®¸p ¸n d c b a d c b a D c b a §iÓm 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 B. Tù luËn (7 ®iÓm) C©u 13: (2 ®iÓm) Em h·y tr×nh x¸c ®Þnh Input, Output vµ bÇy thuËt to¸n theo ph¬ng ph¸p liÖt kª tõng bíc ®Ó gi¶i bµi to¸n: T×m íc sè chung lín nhÊt cña M, N? INPUT: M, N (0,25 ®) OUTPUT: UCNL(M) (0,25 ®) ThuËt to¸n liÖt kª tõng bíc: (1,5 ®) B1: NhËp M, N; B2: NÕu M=N th× lÊy gi¸ trÞ chung nµy lµm USCLN råi chuyÓn ®Õn B5; B3: NÕu M> N th× M¬ M – N ngîc l¹i N¬ N – M; B4: Quay l¹i B2; B5: §a ra kÕt qu¶ USCLN råi kÕt thóc; C©u 14: (3 ®iÓm) Víi thuËt to¸n cña C©u 13, em h·y sö dông ng«n ng÷ lËp tr×nh Turbo Pascal, viÕt ch¬ng tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n trªn? PROGRAM UCLN; Uses Crt; Var M, N: Integer; BEGIN Clrscr; Writeln(’Nhap gia tri cho M, N:’); Readln(m,n); While MN do If M>N then M:=M-N else N:=N-M; Writeln(‘Uoc so chung lon nhat =’,M); Readln END. C©u 15: (2 ®iÓm) ThÕ nµo lµ biÓu thøc sè häc? Em h·y cho biÕt quy t¾c viÕt vµ thø tù thùc hiÖn biÓu thøc sè häc? BiÓu thøc sè häc: (0,5 ®) + Trong lËp tr×nh, biÓu thøc sè häc lµm mét biÓu thøc kiÓu sè hoÆc mét h»ng sè hoÆc c¸c biÕn kiÓu sè vµ c¸c h»ng sè liªn kÕt víi nhau bëi mét sè h÷u h¹n phÐp to¸n sè häc, c¸c dÊu ngoÆc trßn (vµ) t¹o thµnh mét biÓu thøc cã d¹ng t¬ng tù nh c¸ch viÕt to¸n häc. Quy t¾c viÕt: (0,75 ®) + ChØ dïng cÆp ngoÆc trßn ®Ó x¸c ®Þnh tr×nh tù thùc hiÖn phÐp to¸n trong trêng hîp cÇn thiÕt. + ViÕt lÇn lît tõ tr¸i qua ph¶i + Kh«ng ®îc bá dÊu nh©n (*) trong tÝch. C¸c phÐp to¸n ®îc thùc hiÖn theo thø tù: (0,75 ®) + Thùc hiÖn c¸c phÐp to¸n trong ngoÆc tríc; + Trong d·y c¸c phÐp to¸n kh«ng chøa ngoÆc th× thùc hiÖn tõ tr¸i sang ph¶i, theo thø tù c¸c phÐp to¸n nh©n (*) , chia (/), chia nguyªn(div), lÊy phÇn d (mod) thùc hiÖn tríc vµ c¸c phÐp to¸n céng (+), trõ (-) thùc hiÖn sau. II. PHÇN THùC HµNH ( 10 ®iÓm) C©u 16: LËp tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n: T×m íc sè chung lín nhÊt cña M, N? (5®) Lu l¹i néi dung ch¬ng tr×nh vµo thiÕt bÞ nhí víi tªn BAITAP (1®) DÞch ch¬ng tr×nh, söa lçi có ph¸p (nÕu cã)? (1 ®) Ch¹y ch¬ng tr×nh, nhËp bé d÷ liÖu (M=12; N=8), ®èi chiÕu vµ quan s¸t kÕt qu¶ ? (3 ®) m· §Ò 02 I. PhÇn lý thuyÕt(10 ®iÓm) A. Tr¾c nghiÖm ( 3 ®iÓm) C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ®¸p ¸n d c B a d c b a d c b a §iÓm 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 B. Tù luËn (7 ®iÓm) C©u 13: (2 ®iÓm) Em h·y tr×nh x¸c ®Þnh Input, Output vµ bÇy thuËt to¸n theo ph¬ng ph¸p liÖt kª tõng bíc ®Ó gi¶i bµi to¸n: S = INPUT: a (0,25 ®) OUTPUT: Tæng S (0,25 ®) ThuËt to¸n liÖt kª tõng bíc: (1,5 ®) B1: S¬1/b; N¬0; B2: N¬N+ 1; B3: NÕu N> 20 th× chuyÓn ®Õn B5; B4: S¬S+1/(b+N); råi quay l¹i bíc 2; B5: §a S ra mµn h×nh, råi kÕt thóc; C©u 14: (3 ®iÓm) Víi thuËt to¸n cña C©u 13, em h·y sö dông ng«n ng÷ lËp tr×nh Turbo Pascal, viÕt ch¬ng tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n trªn? PROGRAM TONG_S; Uses Crt; Var B, N: Integer; S: real; BEGIN Clrscr; Writeln(’Nhap gia tri b=’); Readln(b); S:=1/b; N:0; FOR N:=1 to 20 Do S:= S+1/(b+N); Writeln(‘Tong cua S=’,S;3:2); Readln END. C©u 15: (2 ®iÓm) ThÕ nµo lµ biÓu thøc sè häc? Em h·y cho biÕt quy t¾c viÕt vµ thø tù thùc hiÖn biÓu thøc sè häc? BiÓu thøc sè häc: (0,5 ®) + Trong lËp tr×nh, biÓu thøc sè häc lµm mét biÓu thøc kiÓu sè hoÆc mét h»ng sè hoÆc c¸c biÕn kiÓu sè vµ c¸c h»ng sè liªn kÕt víi nhau bëi mét sè h÷u h¹n phÐp to¸n sè häc, c¸c dÊu ngoÆc trßn (vµ) t¹o thµnh mét biÓu thøc cã d¹ng t¬ng tù nh c¸ch viÕt to¸n häc. Quy t¾c viÕt: (0,75 ®) + ChØ dïng cÆp ngoÆc trßn ®Ó x¸c ®Þnh tr×nh tù thùc hiÖn phÐp to¸n trong trêng hîp cÇn thiÕt. + ViÕt lÇn lît tõ tr¸i qua ph¶i + Kh«ng ®îc bá dÊu nh©n (*) trong tÝch. C¸c phÐp to¸n ®îc thùc hiÖn theo thø tù: (0,75 ®) + Thùc hiÖn c¸c phÐp to¸n trong ngoÆc tríc; + Trong d·y c¸c phÐp to¸n kh«ng chøa ngoÆc th× thùc hiÖn tõ tr¸i sang ph¶i, theo thø tù c¸c phÐp to¸n nh©n (*) , chia (/), chia nguyªn(div), lÊy phÇn d (mod) thùc hiÖn tríc vµ c¸c phÐp to¸n céng (+), trõ (-) thùc hiÖn sau. II. PHÇN THùC HµNH ( 10 ®iÓm) C©u 16: LËp tr×nh ®Ó gi¶i bµi to¸n: S = (5®) Lu l¹i néi dung ch¬ng tr×nh vµo thiÕt bÞ nhí víi tªn BAITAP (1®) DÞch ch¬ng tr×nh, söa lçi có ph¸p (nÕu cã)? (1 ®) Ch¹y ch¬ng tr×nh, nhËp bé d÷ liÖu (B=2), ®èi chiÕu vµ quan s¸t kÕt qu¶ ? (3 ®) c). Củng cố, luyện tập: Thu bµi kiÓm tra d). Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Về nhà yêu cầu thực hiện lại nội dung các bài tập đã kiểm tra trên máy với các bộ dữ liệu đã cho.
Tài liệu đính kèm: