I.Mục đích:
- Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.
- Hiểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và đủ).
- Hiểu câu lệnh ghép. Sd cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của 1 số bài toán đơn giản.
- Viết được các lệnh rẽ nhánh dạng thiếu, rẽ nhánh dạng đầy đủ va áp dụng để thể hiện được thuật toán của 1 số bài toán đơn giản.
II.Biện pháp: Thuyết trình giải thích, đàm thoại.
III. Phương tiện:
Gv: Giáo án, SGK
Hs: Vở, SGK, đồ dùng học tập.
IV. Nội dung tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu các bước khi chạy 1 chương trình Pascal.
3. Tiến trình bài học:
Ngày soạn: 23/10 Ngày dạy: 26/10 Tiết: 12 Chương III CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH. I.Mục đích: - Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán. - Hiểu câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và đủ). - Hiểu câu lệnh ghép. Sd cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của 1 số bài toán đơn giản. - Viết được các lệnh rẽ nhánh dạng thiếu, rẽ nhánh dạng đầy đủ va áp dụng để thể hiện được thuật toán của 1 số bài toán đơn giản. II.Biện pháp: Thuyết trình giải thích, đàm thoại. III. Phương tiện: Gv: Giáo án, SGK Hs: Vở, SGK, đồ dùng học tập. IV. Nội dung tiết dạy: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu các bước khi chạy 1 chương trình Pascal. Tiến trình bài học: Ho¹t ®éng Néi dung GV: VD gi¶i PTB2 ax2 +bx+c = 0 víi a0 HS: Th¶o luËn vµ ®a ra P2 gi¶i quyÕt bµi to¸n. TÝnh vµ ®a ra no Th«ng b¸o pt v« no KÕt thóc GV: §a ra KN rÏ nh¸nh Kh¼ng ®Þnh: Mçi ng«n ng÷ lËp tr×nh cã c¸ch thÓ hiÖn lÖnh rÏ nh¸nh kh¸c nhau GV: §a ra cÊu tróc rÏ nh¸nh vµ nh¾c HS chó ý v× ®©y lµ cÊu tróc quan träng vµ ®îc dïng nhiÒu GV: §a ra VD cô thÓ HS: Nghe vµ hiÓu GV: §a ra cÊu tróc vµ gäi HS lÊy VD cô thÓ minh ho¹ HS: LÊy VD GV: NhËn xÐt VD cña HS GV: §a ra VD TÝnh gi¸ trÞ Max cña a, b Cã thÓ dïng d¹ng thiÕu vµ ®ñ ®Ó biÓu diÔn bµi to¸n D¹ng thiÕu: Max:=a; If b>a then Max:=b; D¹ng ®ñ: If a>b then Max:=a Else Max:=b. GV: LÊy VD vÒ lÖnh ghÐp. If Delta<0 then Write(‘PT v« nghiÖm’); Else Begin X1:= (-b-sqrt(b*b-4*a*c))/2*a; X2:= (-b+sqrt(b*b-4*a*c))/2*a; End. GV: Yªu cÇu HS chØ ra c©u lÖnh ghÐp HS: ChØ ra c©u lÖnh ghÐp lµ X1, X2 1. KN rÏ nh¸nh: VD: ViÕt PTB2 ta ph¶i tÝnh Delta = b2- 4ac, tuú thuéc vµo Delta mµ ta tÝnh nghiÖm hay kh«ng Thùc tÕ Delta PT v« nghiÖm Delta0 -> PT cã nghiÖm => Ta thÊy 1 sè mÖnh ®Ò cã d¹ng: NÕu th× NÕu th× ngîc l¹i th× CÊu tróc nµy ®îc gäi lµ cÊu tróc rÏ nh¸nh. 2. C©u lÖnh If - then Ng«n ng÷ Pascal dïng c©u lÖnh if – then ®Ó m« t¶ viÖc rÏ nh¸nh t¬ng øng víi 2 lo¹i mÖnh ®Ò thiÕu vµ ®Çy ®ñ a/ D¹ng thiÕu: CÊu tróc: If then ; VD: If Delta<0 then PT v« nghiÖm ý nghÜa c©u lÖnh: nÕu ®iÒu kiÖn ®óng th× thùc hiÖn c©u lÖnh, ®iÒu kiÖn sai th× kh«ng thùc hiÖn g× LÖnh §K Trong ®ã: §iÒu kiÖn lµ biÓu thøc quan hÖ hoÆc logic b/ D¹ng ®ñ. CÊu tróc: If Then Else VD: If a>b Then Max:=a Else Max:=b §iÒu kiÖn lµ biÓu thøc quan hÖ hoÆc logic C©u lÖnh, c©u lÖnh1, c©u lÖnh 2 lµ c©u lÖnh cña Pascal ý nghÜa c©u lÖnh: NÕu ®óng th× thùc hiÖn c©u lÖnh 1 cßn sai th× thùc hiÖn c©u lÖnh 2 LÖnh 1 §K LÖnh 2 3. C©u lÖnh ghÐp. Theo có ph¸p th× mçi tõ kho¸ nh Then, Else lµ 1 c©u lÖnh Trong Pascal cho phÐp ghÐp c¸c c©u lÖnh ®ã l¹i víi nhau vµ cã d¹ng. Begin ; End; C¸c c©u lÖnh, c©u lÖnh 1, c©u lÖnh 2 cña c¸c VD trªn ®Òu lµ c©u lÖnh ghÐp 4. Mét sè VD. VD1: T×m nghiÖm thùc cña PTB2 ax2 +bx+c = 0 víi a0 Input: a, b, c nhËp tõ bµn phÝm Output: NghiÖm cña PT 4. Cñng cè: Nh¾c l¹i nh÷ng KN ®· häc CÊu tróc lÖnh: If Then If Then Else 5. DÆn dß: Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK trang 50 Lµm bµi tËp SGK trang 51: ViÕt ch¬ng tr×nh ®a ra mµn h×nh sè lín nhÊt cña 2 sè nhËp tõ bµn phÝm.
Tài liệu đính kèm: