Giáo án Tin học 11 - Giới thiệu về máy tính (tiết 3)

Giáo án Tin học 11 - Giới thiệu về máy tính (tiết 3)

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Biết cấu trúc chung của các loại máy tính thông qua máy vi tính và sơ lược về hoạt động của máy tính.

 - Biết máy tính làm việc theo nguyên lí Phôn – Nôi – Man.

 2. Kỉ năng:

 - Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính.

 3. Thái độ:

 - Học sinh ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.

II. Chuẩn bị:

 1.Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ(nếu cần)

 2.Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa.

III.Phương pháp giảng dạy:

 - Sử dụng các phương pháp,dạy học cơ bản sau một cách linh họat nhằm giúp học sinh tìm tòi,phát hiện,chiếm lĩnh tri thức. Gợi mở vấn đáp, thảo luận. Phát hiện và giải quyết vấn đề.

 

doc 3 trang Người đăng minh_thuy Lượt xem 1408Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 11 - Giới thiệu về máy tính (tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 3: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH (Tiết 3)
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - Biết cấu trúc chung của các loại máy tính thông qua máy vi tính và sơ lược về hoạt động của máy tính.
 - Biết máy tính làm việc theo nguyên lí Phôn – Nôi – Man.
 2. Kỉ năng:
 - Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính.	
 3. Thái độ: 
 - Học sinh ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II. Chuẩn bị:
 1.Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ(nếu cần)
 2.Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa.
III.Phương pháp giảng dạy:
 - Sử dụng các phương pháp,dạy học cơ bản sau một cách linh họat nhằm giúp học sinh tìm tòi,phát hiện,chiếm lĩnh tri thức. Gợi mở vấn đáp, thảo luận. Phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV.Tiến trình dạy học:
 1.Ổn định tổ chức:	
 - Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số.
 2.Kiểm tra bài cũ: Không
 3.Các hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các thiết bị ra
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta đã biết sử dụng các thiết bị gì để đưa thông tin từ ngoài vào máy tính. Ta tìm hiểu tiếp để đưa thông tin ra ngoài thì ta dùng các thiết bị nào?
- Thế để đưa thông tin từ máy tính ra ngoài ta sử dụng những thiết bị nào?
- Hãy kể tên một số thiết bị ra mà em biết?
- Hãy giới thiệu sơ lược về màn hình máy tính?
- Kể một số loại máy in mà em biết?
- Nêu chức năng của máy chiếu?
- Muốn nghe được nhạc thì chúng ta cần phải sử dụng những thiết bị nào?
- Vậy Loa và tai nghe có chức năng gì?
- Mô đem có chức năng gì?
- Lắng nghe,theo dõi.
- Thiết bị ra.
- Màn hình, máy in, máy chiếu, loa và tai nghe.
a) Màn hình( Monitor)
Màn hình có cấu tạo tương tự nhu màn hình tivi.
-Độ phân giải : là số lượng điểm ảnh trên màn hình. Độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng đẹp và mịn.
-Chế độ màu :Các hình ảnh có thể co 16 hay 256 màu thậm trí hàng triệu màu.
b) Máy in ( Printer)
- Máy in có nhiều loại như in kim, in phun, in laser...dùng để in thông tin ra giấy.
c) Máy chiếu ( Projector)
- Là thiết bị dùng để hiển thị nội dung trên màn hình máy tính ra màn ảnh rộng.
d) Loa và tai nghe( Speacker and Headphone)
- Loa và tai nghe là thiết bị để đưa dữ liệu dạng âm thanh ra ngoài.
e) Mô đem(Modem)
- Mô đem là thiết bị dùng để truyền thông giữa các hệ thống máy tính thông qua đường truyền.
Hoạt động 2:Tìm hiểu về hoạt động của máy tính
- Đặt vấn đề: Chúng ta đã tìm hiểu các thành phần của máy tính, với các thành phần này máy tính đã hoạt động được chưa?
- Trong đời sống hằng ngày để làm việc gì đó thì cần có chương trình. Cho 1 số vd.
- Nêu nguyên lý điều khiển bằng chương trình?
- Vậy chương trình là gì?
- Thông tin về một lệnh gồm những gì ?
- Nêu nguyên lý lưu trữ chương trình?
- Nêu nguyên lý truy cập theo địa chỉ?
- Giới thiệu nguyên lí Phôn-Nôi-Man.
- Chưa, MT muốn hoạt động được cần phải có thêm phần mềm hay chương trình.
Vd: Window xp,Window Vista,.
Nguyên lý điều khiển bằng chương trình:
Máy tính hoạt động theo chương trình.
Mỗi một chương trình là một dãy các lệnh. Thông tin về một lệnh bao gồm:
- Địa chỉ của lệnh trong bộ nhớ
- Mã của thao tác
- Địa chỉ các ô nhớ liên quan. 
Nguyên lý lưu trữ chương trình
Lệnh được đưa vào máy tính dưới dạng mã nhị phân để lưu trữ, xử lý như những dữ liệu khác.
Nguyên lý truy cập theo địa chỉ
Việc truy cập dữ liệu trong máy tính được thực hiện thông qua địa chỉ nơi lưu trữ.
Nguyên lý Phôn nôi – man
Mã hóa nhị phân, Điều khiển bằng chương trình, lưu trữ bằng chương trình và truy cập theo địa chỉ tạo thành nguyên lí ching gọi là nguyên lí Phôn Nôi- man.
V. Củng cố - dặn dò:
 1.Củng cố:
 - Các thành phần của máy tính: Thiết bị ra.
 - Hoạt động của máy tính.
 2.Dặn dò:
 - Học bài cũ và xem trước bài tập và thực hành 1.
 - Làm các bài tập tương ứng trong sách bài tập.
VI. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_3_tiet_3.doc