Giáo án môn Tin học 11 - Thư viện về chương trình con chuẩn

Giáo án môn Tin học 11 - Thư viện về chương trình con chuẩn

I.Mục đích:

- Mỗi ngôn ngữ LT đều có các thư viện ctrình con chuẩn để mở rộng k/năng ứng dụng.

- Mỗi thư viện có thể bao gồm các ctrình con chuẩn lquan đến 1 loại côngviệc.

- Các ngôn ngữ LT cung cấp những k/năng về quản lí, khai thác và đ/khiển thiết bị vào/ra

II.Biện pháp: Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.

III. Phương tiện:

- GV: Sách bài tập và một số bài tập nâng cao.

- HS: SGK, bút vở, nháp

 

doc 3 trang Người đăng minh_thuy Lượt xem 1450Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học 11 - Thư viện về chương trình con chuẩn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/3
Ngày dạy: 31/3
Tiết: 48, 49
THƯ VIỆN VỀ CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN.
I.Mục đích: 
- Mỗi ngôn ngữ LT đều có các thư viện ctrình con chuẩn để mở rộng k/năng ứng dụng.
- Mỗi thư viện có thể bao gồm các ctrình con chuẩn lquan đến 1 loại côngviệc.
- Các ngôn ngữ LT cung cấp những k/năng về quản lí, khai thác và đ/khiển thiết bị vào/ra
II.Biện pháp: Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.
III. Phương tiện:
- GV: Sách bài tập và một số bài tập nâng cao.
- HS: SGK, bút vở, nháp
IV. Nội dung tiết dạy:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Tiến trình bài học:
Hoạt động
Nội dung
GV: Mỗi ngôn ngữ LT đều có các ctrình con chuẩn trong các thư viện. 
- GV: Dùng các thủ tục này người LT có thể đk việc đưa dl ra màn hình, xd các giao diện màn hình - bàn phím. Dùng bàn phím đk ctrình hoặc sd âm thanh để xd các ctrình mô phỏng.
HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
GV: Giới thiệu về thư viện đồ họa.
HS nghe giảng và ghi bài.
GV: Lấy VD minh họa.
GV: Giới thiệu về một số thư viện khác.
GV: Muốn sd các thủ tục và hàm chuẩn của 1 số thư viện nào đó phải dùng lệnh khai báo.
VD: Để sd các hàm và thủ tục chuẩn trong các thư viện crt, dos, graph ta cần khai báo.
- Yêu cầu học sinh lên viết khai báo.
HS: Lên viết khai báo.
 Uses crt, dos, graph;
1. CRT.
 - Chứa các thủ tục liên quan đến việc qlý và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính.
* Một số thủ tục:
- clrrscr;
- TextColor (color) đặt màu cho chữ trên màn hình.
TextBackground (Col or) đặt màu nền của màn hình.
- GotoXY(x, y) đưa con trỏ tới vị trí cột x dòng y của màn hình văn bản.
2. GRAPH.
a. Các thiết bị và ctrình hỗ trợ đồ hoạ.
Màn hình làm việc trong hai chế độ văn bản và đồ hoạ.
b. Khởi tạo chế độ đồ hoạ.
Procedure InitGraph (Var driver, mode:integer; path:string);
Trong đ ó:
- Driver là số hiệu của trình điều khiển BGI;
- Mode là số hiệu của độ phân giải.
- Path là đường dẫn đến các tệp BGI.
c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.
d. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ.
e. Một số thủ tục vẽ hình đơn giản.
3. Một số thư viện khác.
- System: Chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà các ctrình đều dùng tới.
- Dos: Chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống
- Printer: Cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.
4. Sử dụng thư viện.
 Khai báo:
Uses unit1, unit2, unitN.
Trong đó Uses là từ khóa.
unit1, unit2, unitN. Là tên các thư viện được viết cách nhau bởi dấu phẩy.
4. Củng cố: 
	Nhắc lại các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ.
5. Dặn dò: 
	Về nhà học bài chuẩn bị trước bài tập thực hành số 8.

Tài liệu đính kèm:

  • docbai 19-T48, 49- thu vien ve ctrinh con chuan.doc