Bài soạn Ngữ văn 11 tiết 100, 101 Đọc văn: truyện ngắn Người trong bao (trích) A.P. Sêkhốp

Bài soạn Ngữ văn 11 tiết 100, 101 Đọc văn: truyện ngắn Người trong bao (trích) A.P. Sêkhốp

Đọc văn: Truyện ngắn NGƯỜI TRONG BAO

(TRÍCH) A.P. SÊKHỐP

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ

 1. Kiến thức: Hiểu được giá trị tư tưởng, nghệ thuật đặc sắc của truyện ngắn “Người trong bao”, từ đó mạnh mẽ phơi bày và lên án lối sống trong bao: Hèn nhát, cá nhân, ích kỷ và hủ lậu cuûa một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỷ XIX qua hình tượng nhân vật “người trong bao” – Bêlicôp. Hướng dẫn học sinh nắm được đặc điểm tính cách, ý nghĩa của hình tượng nhân vật người trong bao. Nét đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình của nhà văn Sê-khốp

 2. Kĩ năng: Phân tích nhân vật và khái quát chủ đề của truyện, bước đầu tìm hiểu vai trò của hình tượng nghệ thuật người kể chuyện. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật chính, cách kể chuyện độc đáo. 3 .Phöông phaùp. Thuyeát giaûng keát hôïp vôùi phaùt vaán, ñaøm thoaïi, trao ñoåi.

 4. Thái độ: Căm ghét và đấu tranh với những biểu hiện khác nhau của lối sống thu mình trong bao trong xã hội hiên đại, trong cuộc sống học đường, góp phần xây dựng củng cố đạo đức và lối sống chân thực. 4. Nội dung tích hợp. Làm văn, lịch sử, xã hội.

doc 6 trang Người đăng minh_thuy Lượt xem 2068Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài soạn Ngữ văn 11 tiết 100, 101 Đọc văn: truyện ngắn Người trong bao (trích) A.P. Sêkhốp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 
Tiết ppct:100,101 
Ngày soạn: /10 
Ngày dạy: /10 
Đọc văn: Truyện ngắn NGƯỜI TRONG BAO
(TRÍCH) A.P. SÊKHỐP
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
 1. Kiến thức: Hiểu được giá trị tư tưởng, nghệ thuật đặc sắc của truyện ngắn “Người trong bao”, từ đĩ mạnh mẽ phơi bày và lên án lối sống trong bao: Hèn nhát, cá nhân, ích kỷ và hủ lậu của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỷ XIX qua hình tượng nhân vật “người trong bao” – Bêlicơp. H­íng dÉn häc sinh n¾m ®­ỵc ®Ỉc ®iĨm tÝnh c¸ch, ý nghÜa cđa h×nh t­ỵng nh©n vËt ng­êi trong bao. NÐt ®Ỉc s¾c trong nghƯ thuËt x©y dùng nh©n vËt ®iĨn h×nh cđa nhµ v¨n Sª-khèp
 2. Kĩ năng: Phân tích nhân vật và khái quát chủ đề của truyện, bước đầu tìm hiểu vai trị của hình tượng nghệ thuật người kể chuyện. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật chính, cách kể chuyện độc đáo. 3 .Phương pháp. Thuyết giảng kết hợp với phát vấn, đàm thoại, trao đổi.
 4. Thái độ: Căm ghét và đấu tranh với những biểu hiện khác nhau của lối sống thu mình trong bao trong xã hội hiên đại, trong cuộc sống học đường, gĩp phần xây dựng củng cố đạo đức và lối sống chân thực. 4. Nội dung tích hợp. Làm văn, lịch sử, xã hội.
C. PHƯƠNG PHÁP: Ph­¬ng thøc thuyÕt tr×nh, nªu vÊn ®Ị, gi¶ng gi¶i, h×nh thøc trao ®ỉi th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái gợi mở. Đàm thoại 
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra: Bài cũ, bài soạn của học sinh.
 3 . Bài mới: Lời vào bài: Chiếu một số bức tranh vẽ, hỏi HS có hiểu ý nghĩa bức tranh này không? Các bức tranh này kể về một nhân vật, ta sẽ tìm hiểu nhân vật đó qua truyện ngắn “người trong bao” của Sêkhốp. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 
NỘI DUNG BÀI DẠY
- Học sinh suy nghĩa câu hỏi, bổ sung, ghi chép. Học sinh thảo luận nhĩm, nhận xét trình bày ý kiến cá nhân để trả lời câu hỏi theo định hướng của GV.
- Giáo viên hỏi học sinh, bổ sung cho đầy đu ûchốt ý chính bổ sung cho đầy đủchốt ý chính
- Nªu hoµn c¶nh vµ mơc ®Ých s¸ng t¸c truyƯn ng¾n nµy?
- Nªu bè cơc truyƯn? Dơng ý vỊ chi tiÕt c¸i bao?
- Nh©n vËt Bª-li-cèp ®­ỵc miªu t¶ nh­ thÕ nµo?
- Gv chiếu hình ảnh tác giả. Nhận xét và chốt các ý chính, trình chiếu.
- Gv thuyết giảng, dẫn dắt sang phần tìm hiểu tác phẩm: Truyện ngắn của Sêkhốp chính là sản phẩm về xã hội mà ông đang sống.
- Gv hướng dẫn Hs đọc tác phẩm: Giọng trầm, chậm, hơi buồn, giọng vừa chế giễu vừa ngậm ngùi
- Gv nhận xét (bổ sung nếu cần thiết).
- Tìm hiểu chung
- Hs: Dựa vào sgk trình bày những nét đặc sắc về văn học Nga thế kỉ XIX và những nét chính về tác giả.
- Hs gạch sgk không ghi chép.
- Hs nêu xuất xứ, gv bổ sung.
- Hs tóm tắt tác phẩm vừa đọc.
- Hs đọc tác phẩm: Giọng trầm, chậm, hơi buồn, giọng vừa chế giễu vừa ngậm ngùi (nên chọn lựa hs đọc).
- Gv dẫn dắt: Tìm hiểu Bêlicốp theo trình tự nêu trên.
- Tìm hiểu lối sống Bêlicốp ? Lối sống của Bêlicốp khiến những người xung quanh cảm thấy như thế nào? 
Gv thuyết giảng: Họ đại diện cho một bộ phận trí thức tiểu tư sản Nga thời bấy giờ: Ngại thay đổi; ngại đấu tranh với cái xấu, cái trì trệ; sống thu mình.
- Em cã suy nhÜ g× vỊ kiĨu ng­êi nh­ Bª-li-cèp?
- Nh©n vËt Bª-li-cèp cßn cã nh÷ng biĨu hiƯn g× kh¸c?
- Giäng ®iƯu ng­êi kĨ chuyƯn ®­ỵc miªu t¶ nh­ thÕ nµo?
- Giäng ®iƯu Êy cã t¸c dơng g× trong viƯc miªu t¶ nh©n vËt Bª-li-cèp? - TÝnh ®iĨn h×nh cđa nh©n vËt Bª-li-cèp, ý nghÜa x· héi s©u s¾c cđa truyƯn?
- H×nh ¶nh c¸i bao gãp phÇn thĨ hiƯn chđ ®Ị truyƯn nh­ thÕ nµo? - Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao ? Bài học rút ra cho bản thân ?
- Theo em cã thĨ thay ®ỉi tªn truyƯn ®­ỵc kh«ng?
Hs liªn hƯ víi cuéc sèng thùc tÕ ngµy nay. - Nh©n vËt Bª-li-cèp ®­ỵc miªu t¶ nh­ thÕ nµo?
- Dơng ý vỊ chi tiÕt c¸i bao?
 HS tìm hiểu văn bản. Tích hợp làm văn : Khi phân tích tìm hiểu nhân vật tự sự ta phải làm gì?
Hs trả lời. Hs liệt kê một số chi tiết độc đáo miêu tả chân dung Bêlicốp.
- Từ đó nhận xét chân dung nhân vật?
Hs: Đọc đoạn văn liên quan và nhận xét lối sống Bêlicốp, từ đó tìm hiểu tính cách nhân vật(câu hỏi nối ý).
Em có nhận xét gì về những người xung quanh? Hs trả lời(một vài hs).
- Gv dẫn dắt: Qua tác phẩm, SeÂkhốp muốn gửi gắm điều gì? Ta cùng tìm hiểu ý nghĩa tác phẩm.
Gv đặt câu hỏi, hs trao đổi nhanh: theo em hiện nay có còn những con người giống Bêlicốp nữa không? (gợi ý: bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội)
Gv: Củng cố chốt lại vấn đề: không có hiện tại thì không có tương lai, cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước, nói như câu nói của một nhân vật cuối tác phẩm: “Không thể sống mãi như thế được”. Gv chốt, chiếu ngắn gọn nội dung. Hướng dẫn luyện tập: Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao ? Bài học rút ra cho bản thân ?
- Hs tìm hiểu các tầng nghĩa của tác phẩm theo câu hỏi gợi ý trong sgk(câu 3). - Hs: Nêu chủ đề tác phẩm.
- Gợi ý hs nhận xét về: Dung lượng, sức hàm chứa; cách kể , giọng điệu, xây dựng hình ảnh
- Sêkhốp được xem như một thiên tài trong cách tân truyện ngắn, ta sẽ tìm hiểu nghệ thuật viết truyện của ông.
- Củng cố kiến thức. Củng cố nộidung nghệ thuật(phần ghi nhơ)ù 
LuyƯn tËp 
 1. Bài tấp:( Câu 1-SGK)
 - Em hãy tìm một số câu nói dân gian của người Việt Nam có nội dung tương đồng với kiểu người Bêlicốp. S¸ng t¹o ®éc ®¸o cđa t¸c gi¶. NghÜa ®en: vËt dơng ®Ĩ gãi, ®ùng ®å vËt. NghÜa bãng: tÝnh c¸ch cđa nh©n vËt Bª-li-cèp. NghÜa biĨu t­ỵng: lèi sèng trongbao. C¸c ph­¬ng ¸n lùa chän: “Mị ni che tai”, ”Con èc n»m co”, “Rơt cỉ rïa”, “Mackeno”. Kh«ng thĨ ®ỉi tªn truyƯn. C¸ nh©n tù ý thøc ®­ỵc mơc ®Ých vµ c¸ch sèng cđa m×nh thèng nhÊt víi chuÈn mùc v¨n ho¸ chung cđa x· héi loµi ng­êi (lèi sèng trong s¹ch, lµnh m¹nh, tù do) th× kiĨu sèng ng­êi trong bao míi chÊm døt!
 4. Củng cố : Bài tập:Hãy tưởng tượng thời thơ ấu của Bêlicốp để lí giải nguyên nhân “cách sống trong bao” của nhân vật này.
 5. Dặn dị: HS về chuẩn bị bài mới (gv hướng dẫn công việc soạn bài cụ thể cho hs)
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Những đặc sắc của văn học Nga thế kỉ XIX (sgk)
 2.Tác giả: A.P.Sê Khơp – nhà văn Nga (1860- 1904). Đại biểu cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga.
- Nhà cách tân thiên tài về kịch và truyện ngắn.
- TiĨu dÉn; An-t«n P¸p-l«-vich Sª-khèp (1860-1904); «ng sinh tr­ëng trong mét gia ®×nh bu«n b¸n nhá ë thÞ trÊn Ta-gan-rèc bªn bê biĨn A-dèp
- Khi häc ®¹i häc y, Sª-khèp ®· nỉi tiÕng vỊ truyƯn ng¾n. n¨m 1897, «ng nhËn gi¶i th­ëng Pu-skin cđa viƯn hµn l©m khoa häc Nga.
- N¨m 1900, «ng ®­ỵc bÇu lµm viƯn sÜ danh dù viƯn hµn l©m khoa häc Nga
- N¨m 1904, «ng sang §øc ch÷a bƯnh phỉi vµ qua ®êi t¹i ®©y 
3.Tác phẩm: Đặc điểm nội dung truyện ngắn Sê Khơp: (sgk) TruyƯn ng¾n, truyƯn võa: Anh bÐo vµ anh gÇy, Con k× nh«ng, Phßng sè 6...-> Cã h¬n 500 truyƯn. KÞch nãi: H¶i ©u, cËu Va-nhi-a, Ba chÞ em, Vuên anh ®µo... 
- Ngêi trong bao (1898) truyƯn ng¾n nỉi tiÕng cđa Sªkhèp ®ỵc s¸ng t¸c trong thêi gian t¸c gi¶ dìng bƯnh ë thµnh phè I-an-ta, trªn b¸n ®¶o Crm, biĨn ®en. §©y lµ mét trong ba truyƯn ng¾n (Khãm phĩc bån tư, Mét chuyƯn t×nh yªu, Ngêi trong bao). 
- Néi dung: nãi vỊ cuéc ®êi mét con ngêi m¾c chøng bƯnh sỵ h·i, sèng chÕt ®Ịu th¶m h¹i...ph¶n ¸nh hiƯn thùc x· héi vµ mang ý nghÜa triÕt lÝ s©u s¾c.
* Truyện ngắn : “Người trong bao”.
- Xuất xứ: Một trong ba truyện cùng viết về đề tài trí thức tiểu tư sản và cùng cĩ chung một chủ đề. (Khĩm phúc bồn tử; một chuyện tình yêu). Ng­êi trong bao viÕt n¨m 1898, lµ mét trong sè 500 truyƯn ng¾n cđa Sª-khèp. X· héi Nga lĩc nµy ®ang nghĐt thë trong bÇu kh«ng khÝ b¶o thđ, chuyªn chÕ nỈng nỊ, m«i tr­êng x· héi Nga cuèi thÕ kû XIX Êy ®Ỵ ra l¾m con ng­êi k× qu¸i, víi sù b¹c nh­ỵc, hđ lËu, tÇm th­êng,hÌn nh¸t, m¸y mãc, gi¸o ®iỊu ®Õn ®ª tiƯn... Sª-khèp ®Ỉt vÊn ®Ị: h·y thoat ra khái lèi sèng trong bao, ®Ĩ v­¬n tíi cuéc sèng lµnh m¹nh, cã ý nghÜa cao ®Đp.
- Tĩm tắt: (sgk)
3. Bè cơc; hai cách chia: Bª li cèp khi cßn sèng. Bª li cèp khi qua ®êi. => Ba phÇn
- PhÇn mét (l­ỵc bá) cuéc trß chuyƯn trong nhµ kho gi÷a hai ng­êi b¹n ®i s¨n vỊ muén
- PhÇn hai: cuéc ®êi vµ tÝnh c¸ch Bª-li-cèp
- PhÇn ba (l­ỵc bá) nhËn xÐt cđa b¸c sÜ, ng­êi nghe kĨ chuyƯn.
4. Chủ đề: Phê phán lối sống trong bao, kiểu người trong bao làm xã hội trì trệ. Mơ ước một cuộc sống, một xã hội lành mạnh.
- Lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống hèn nhát, thu mình, co cụm, thủ tiêu đấu tranh với những cái xấu, tự hạ thấp nhân phẩm, nhân cách của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX. Bức thiết cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống, cần tự vượt lên hồn cảnh, sống cĩ trách nhiệm với chính mình và mọi người. 
1. Hình tượng nhân vật Bêlicơp.
 a. Chân dung: Hình dáng Khuơn mặt: nhợt nhạt, nhỏ bé, rầu rĩ, lo âu . . .giấu sau cặp kính đen, cổ áo
- Cách ăn mặc, phục sức:Mặc áo bành tơ, cầm ơ, đeo kính râm Giày, ơ, áo măng tơ, đồng hồ, nhét bơng vào lỗ tai: kín và đều để trong bao.
- Các ý nghĩa: cũng giấu không dám thể hiện.à Bí ẩn, kì quái, khác người, SỐNG thu mình.
- Ch©n dung biÕm ho¹: CỈp kÝnh ®en trªn g­¬ng mỈt nhỵt nh¹t, nhá bÐ, cho¾t nh­ mỈt chån. Quanh n¨m ®i giµy cao su, mang «. Nh÷ng chi tiÕt cã vỴ vỈt v·nh: ®ång hå, dao, cỉ ¸o, b«ng nhÐt lç tai, mịi, buång ngđ, ch¨n, gi­êng. Phơ ho¹ lµm râ ch©n dung Bª-li-cèp; Chi tiÕt c¸i bao: ®­ỵc miªu t¶ 12 lÇn. 
- Thãi quen: Dïng c¸i bao ®Ĩ ®ùng ®å vËt: ®ùng dao, ®ång hå, «...ý nghÜ cđa m×nh y cịng giÊu trong bao, kh«ng bao giê cã ý kiÕn riªng vỊ bÊt cø mét viƯc g×. Bª li cèp thu m×nh vµo trong bao, t¹o cho m×nh mét thø bao cã thĨ ng¨n c¸ch b¶o vƯ h¾n khái nh÷ng t¸c ®éng cđa cuéc sèng bªn ngoµi.
 b. Lối sống: Ghê sợ hiện tại, ca ngợi một quá khứ “khơng thật”: sợ sựthay đổi, trốn tránh trách nhiệm.
- Sống máy mĩc theo thơng tư, chỉ thị: Hạ thấp nhân phẩm, giá trị bản thân; sống giả tạo, rập khuơn. Thỏa mãn với lối sống cá nhân: Lối sống trong bao – “lối sống Bêlicơp”.
- Tính cách: Ích kỷ, hèn nhát, chỉ biết cĩ mình, trì trệ thụ động , tự cơ lập mình. Lµ gi¸o viªn mµ l¹i cã kh¸t väng tr¸i kho¸y, lËp dÞ. Nhĩt nh¸t, sỵ hiƯn t¹i, nh­ng l¹i t«n sïng qu¸ khø h¾n say mª tiÕng Hy L¹p cỉ. C©u nãi [“sỵ nhì x¶y ra chuyƯn g×”]5 , nçi sỵ h·i cịng lµ mét c¸i bao t­ëng t­ỵng mµ bª-li-cèp Èn m×nh trong ®ã. Thãi quen k× qu¸i: §Õn hÕt nhµ nµy nhµ nä, tù kÐo ghÕ ngåi, ch¼ng nãi ch¼ng r»ng, m¾t nh×n xung quanh, ngåi im ®é nưa giê råi c¸o tõ.
- M¸y mãc, gi¸o ®iỊu, thÝch sèng theo chØ thÞ, theo sù thèng trÞ. V× thÕ mµ ngoµi bèn m­¬i tuỉi, mèi t×nh ®Çu cđa Bª-li-cèp víi Va-ren-ca cịng kh«ng thµnh. Bª-li-cèp lu«n hµi lßng tho¶ m·n v× lèi sèng cđa m×nh. Kh«ng nhËn ra, kh«ng biÕt mäi ng­êi ghª tëm, khinh ghÐt y nh­ thÕ nµo? 
- Con ng­êi kh«ng hiĨu mäi ng­êi, kh«ng hiÕu x· héi mµ anh ta ®ang sèng. C« ®éc, hÌn nh¸t, thu m×nh trong bao mµ vÉn c¶m thÊy yªn t©m, h¹nh phĩc. Mét kiĨu ng­êi trong x· héi Nga cuèi thÕ kû XIX
- ChØ cã thĨ chÊm døt hoỈc thay ®ỉi tËn gèc cïng víi x· héi , kiĨu ng­êi nµy b»ng mét cuéc c¸ch m¹ng tiÕn bé.
- Nh÷ng lêi ®èi tho¹i cđa Bª-li-cèp. ChuyƯn ®i xe ®¹p cđa Va-ren-ca: nh¾c nhë (thêi ®ã lµ chuyƯn míi), h¾n ghÐt c¸i míi. Anh kh«ng ®­ỵc mỈc ¸o thªu ra ®­êng, ®ingoµi phè lĩc nµo cịng cÇm s¸ch nµy nä....(B¶o thđ). Sỵ ®đ thø: bÞ nghe thÊy, bÞ xuyªn t¹c, vu c¸o...
- GiƠu cỵt, ch©m biÕm : §«i giµy cao su léc céc ®Ëp vµo bËc gç....(Gỵi nhí ®«i giµy cđa Bª-li-cèp)
- BÞ ng·... sê kÝnh. Sỵ bÞ biÕn thµnh trß c­êi... Sỵ ®Õn tai ngµi hiƯu tr­ëng, ngµi thanh tra...
- Giäng trÇm tÜnh, bỊ ngoµi cã vỴ rÊt kh¸ch quan, b×nh th¶n, nh­ng giÊu bªn trong bao sù tr¨n trë
- C¸i chÕt cã thĨ lµm ng­êi ta mõng rì v× ®­ỵc chui vµo bao.......®¹t ®­ỵc mơc ®Ých cuéc ®êi! (VỴ mỈt Bª-li-cèp khi n»m trong quan tµi)
 c. Ảnh hưởng của lối sống Bêlicơp, tính cách của Bê – li – cốp đối với mọi người : 
- Khi Bêlicơp cịn sống: Mọi người sợ hãi, căm ghét,vừa khinh, tránh xa, khơng muốn dây với y. Lối sống đĩ trở thành nỗi ám ảnh triền miên, dai dẳng đối với mọi người suốt 15 năm trời.; họ cũng tự thu mình vào bao.
- Sau khi Bêlicơp chết: Thời gian đầu: Mọi người cảm thấy như thốt khỏi gánh nặng, nhẹ nhàng, thoải mái , tự do. Thời gian sau: Lối sống lại như cũ (Mọi người vẫn thấy nặng nề, mệt nhọc, vơ vị, tù túng, mệt mỏi, ngột ngạt, lo lắng, sợ hãi.). Lối sống, tính cách ấy vẫn tồn tại và gây ảnh hưởng, ám ảnh sâu nặng, đến bầu khơng khí trong sạch, lành mạnh của văn hĩa, đạo đức và tiến bộ xã hội nước Nga thế kỷ XIX.
- Hèn nhát, cơ độc, máy mĩc, giáo điều, thu mình trong bao mà vẫn cảm thấy yên tâm, sung sướng, mãn nguyện Tính cách điển hình cho một kiểu người.Bê-li-cốp bảo thủ, sợ cái mới.
- ¶nh hëng: Dai d¼ng, m¹nh mÏ. TÊt c¶ mäi ngêi ®Ịu sỵ h¾n, ®Ịu ghÐt h¾n. Muèn thay ®ỉi lèi sèng ®ã b»ng c¸ch lµm mèi Va-len-c« cho h¾n nhng kh«ng thµnh. KÕt qu¶: Kh«ng thĨ lµm thay ®ỉi lèi sèng cđa Bª li cèp mµ ngỵc l¹i cßn bÞ y ®Çu ®éc, ¸m ¶nh tinh thÇn.
=> Phª ph¸n lèi sèng trong bao, thu m×nh vµo bµo bao, lèi sèng bß s¸t như sªn, m×nh tù lµm khỉ m×nh vµ lµm khỉ ngưêi kh¸c. H·y tø bá lèi sèng ®ã ®Ĩ v¬n tíi cuéc sèng ch©n thùc, réng më, hån nhiªn, lµnh m¹nh trong s¸ng, cã ý nghÜa cao ®Đp h¬n.
 2.Ý nghĩa của truyện ngắn.
 a.Hình tượng cái bao: 
- Nghĩa đen: Theo Từ điển Tiếng Việt : “Cái bao” là vật dùng để bao, gĩi, đựng đồ vật, hàng hĩa . Hình túi, hình hộp. “Cái bao” trong tác phẩm là : bao, giày cao su, ơ, mũ, bơng nhét tai, áo bành tơ, kính râm, tiếng Hi lạp, đĩng cửa cài then, buồng ngủ, chăn, màn, quan tài.
- Nghĩa bĩng: Tính cách, lối sống Bêlicơp. 
- Nghĩa biểu trưng: Kiểu người trong bao, lối sống trong bao(lối sống thu mình). Một kiểu người, một lối sống khơng chỉ đã, đang tồn tại ở nước Nga cuối thế kỉ XIX, mà cịn là một hiện tượng xã hội cĩ ý nghĩa phổ quát sâu rộng. 
- Chi tiết đề cập đến cái bao: “Cái bao” qua các vật dụng hàng ngày: Giày cao su, ơ, mũ, bơng nhét tai, kính râm, đồng hồ để trong bao, dao, áo bành tơ ấm cốt bơng, bộ mặt cũng giấu trong bao - bản thân Bê – li – cốp cũng để trong bao, nhà ở thì “đĩng cửa cài then”, buồng ngủ như cái hộp, chăn, màn, quan tài. “Cái bao” qua cơng việc hàng ngày : dạy tiếng Hi Lạp cổ. “Cái bao” thường trực trong tư tưởng :
Sợ nhỡ ra lại cĩ chuyện gì, ca ngợi quá khứ, sùng bái cấp trên, cả ý nghĩ cũng giấu vào bao.
 b.Ý nghĩa thời sự: Cịn tồn tại nhiều biến thể, dị bản khác của Bêlicơp trong cuộc sống hiện nay (trong đĩ cĩ bộ phận trí thức). Lối sống ấy sẽ bị triệt tiêu chỉ khi con người ý thức được bản thân, vượt lên hồn cảnh, sống cĩ trách nhiệm.
- Nh÷ng nghÞch lÝ cđa x· héi Nga cuèi thÕ kû XIX. Ch«n Bª-li-cèp xong mäi ng­êi c¶m thÊy nhĐ nhâm...Nh­ng ch­a ®Çy mét tuÇn sau, cuéc sèng l¹i diƠn ra nh­ cị! thùc tÕ vÉn cßn nhiªï Bª-li-cèp míi, cßn bao nhiªu ng­êi trong bao! Bª—li-cèp mang tÝnh ®iĨn h×nh cđa c¶ x· héi Nga
 3. Nghệ thuật: Chọn ngơi kể: Nhân vật kể chuyện là nhân vật trong truyện. Người kể chuyện: Ngơi thứ nhất. Tác giả ngơi thứ ba: Vừa đảm bảo được tính khách quan vừa thể hiện được tính chủ quan. 
- Cách kể; Giọng kể: Mỉa mai, châm biếm, trầm tĩnh nhưng ngậm ngùi, lạnh lùng nhưng trăn trở. Như ghi chép: Khách quan,đan xen tả, bình luận, phát biểu cảm xúc.
- Xây dựng nhân vật điển hình. Chân dung nhân vật kì cục nhưng chân thực. Hình ảnh vừa cĩ ý nghĩa cụ thể vừa cĩ ý nghĩa biểu trưng
- Ghi nhớ: SGK
Tổng kết 
- Phê phán lối sống trong bao, kiểu người trong bao làm xã hội trì trệ. Mơ ước một cuộc sống, một xã hội lành mạnh. Bª-li-cèp nh©n vËt võa ®¸ng ghÐt ®ång thêi l¹i lµ n¹n nh©n ®¸ng th­¬ng cđa x· héi Nga (x· héi n«ng n« chuyªn chÕ). TruyƯn thĨ hiƯn bĩt ph¸p ®Ỉc s¾c cđa chđ nghÜa hiƯn thùc cã phong c¸ch hµi h­íc, biÕm ho¹ khi x©y dùng nh©n vËt ®iĨn h×nh.
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌCuag của dòng sông và những chiến công hiển hách ở đâýcâng oanh liệt nhất trong lịch sử d
D. Rút kinh nghiệm.
Lối sống, tính cách 
“trong bao” của
Bê-li-cốp
Trong sinh hoạt hàng ngày của 
Bê-li-cốp
 Kiểu người
“trong bao”
 Đáng phê phán , lên án 
Cần thoát ra khỏi cuộc sống “trong bao” để đem lại sựï Tốt đẹp và 
Tiến bộ cho xã hội .
Câu 1: Câu chuyện về Bê – li – cốp do ai kể ? 
	A: Bác sĩ I – van. B: I – van và Bu – rơ – kin kể. 
 C. Người kể giấu mặt ở ngơi thứ ba. D. Nhà giáo Bu – rơ – kin kể. 
Câu 2 :Lối sống, tính cách của Bê – li – cốp điển hình cho Kiểu Người nào trong số các kiểu người sau : 
 A. Kiểu người thích nổi bật trước mọi người. 
 B. Kiểu Người trong bao, lối sống trong bao. 
 C. Kiểu người biết quan tâm đến người khác.
 D. Kiểu người sống cĩ trách nhiệm với chính mình và xã hội.
Câu 3: Cách Bê – li – cốp duy trì những mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là ? 
 A. Gửi tặng hoa. 
 B. Đến thăm nhà đồng nghiệp và ngồi im lặng, mặc dù khơng được mời. 
 C. Đến thăm và sơi nổi chuyện trị.
 D. Thuyết phục mọi người đến thăm nhau.
Câu 4 :Chủ đề tư tưởng của truyện ngắn Người trong bao là : 
 A. Lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao.
 B. Chỉ ra tác hại của nĩ đối với hiện tại và tương lai của nước Nga. 
 C. cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống.
 D. Cả ba đáp án trên. 
Câu 5: Vì sao Bê – li cốp chọn nghề dạy tiếng Hi lạp ? 
 A. Đĩ là thứ tiếng tuyệt vời. B. Vì tiếng Hi lạp là ngơn ngữ gần giống tiếng Nga.
 C. Đấy là cái cớ để hắn lẩn tránh va chạm. D. Để tìm hiểu về Văn hĩa Hi lạp. 
Câu 6: Bê – li – cốp vận dụng tất cả những gì cĩ thể để tạo ra những “cái bao” nhằm : 
 A: Ngợi ca quá khứ. B: Ngợi ca những cái khơng cĩ thật. 
 C. Ngợi ca thứ tiếng Hi lạp cổ của hắn và che giấu những ý nghĩ. D. Cả A, B, C.
Câu 7 :Trong đầu Bê – li – cốp luơn xuất hiện ý nghĩ gì ? 
 A. “Sợ nhỡ người ta thấy mình gặp ai” B.“Sợ nhỡ người ta thấy mình làm gì”. 
 C. “sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì’. D. “Sợ lại đến tai ơng hiệu trưởng thì khốn”
Câu 8 :Lối sống trong bao của Bê – li – cốp tác động đến mọi người, làm cho họ luơn cảm thấy : 
 A. Sợ hãi, căm ghét ; cuộc sống nặng nề, tù túng. 
 B. Thú vị, thích được chơi thân với Bê – li – cốp. 
 C. Ám ảnh dai dẳng, triền miên khơng dứt.
 D. Đáp án a, c. 
Câu 9 :Chủ đề tư tưởng của truyện ngắn Người trong bao là : 
 A. Lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao.
 B. Chỉ ra tác hại của nĩ đối với hiện tại và tương lai của nước Nga. 
 C. cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cách sống.
 D. Cả ba đáp án trên. 
 10. Nhân vật Bê – li – cốp được miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật nào dưới đây ?
	A. Thủ pháp độc thoại nội tâm. 
	B. Miêu tả nhân vật qua đối thoại.
 C. Miêu tả nhân vật qua lời người kể chuyện.
11. Người kể chuyện ở đây là ai ? 
 A. Nhân vật tự kể. B. Một nhân vật trong truyện. 
	 C. Tác giả. 	
12. Chi tiết nào dưới đây được tác giả đặc biệt tơ đậm, nhấn mạnh và duy trì suốt mạch truyện ? 
 A. Đơi giày cao su. B. Áo bành tơ ấm cốt bơng. 
 C. Cái bao. D. Cả a, b, và c. 

Tài liệu đính kèm:

  • doc100-101 Nguoi trong bao.doc