Giáo án Tin học lớp 11 - Tiết 43, 44: Bài tập và thực hành 6

Giáo án Tin học lớp 11 - Tiết 43, 44: Bài tập và thực hành 6

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 - Củng cố lại kiến thức về xâu kí tự, chương trình con.

2. Kĩ năng

 - Rèn luyện kĩ năng xử lí xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình.

 - Nâng cao kĩ năng viết và sử dụng chương trình con.

II. Đồ dùng dạy học

1. Chuẩn bị của giáo viên

 - Máy vi tính, tổ chức lại phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức và sử dụng chương trình con trong lập trình.

2. Chuẩn bị của học sinh

 - Sách giáo khoa.

 

doc 3 trang Người đăng quocviet Lượt xem 2560Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 11 - Tiết 43, 44: Bài tập và thực hành 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BàI tập và thực hành 6
(Tiết PPCT: 43, 44)
	Ngày soạn: .
	Ngày đăng ký giáo án: ..........................
Người duyệt giáo án (TTCM duyệt, BGH duyệt):
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
	- Củng cố lại kiến thức về xâu kí tự, chương trình con. 
2. Kĩ năng
	- Rèn luyện kĩ năng xử lí xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình. 
	- Nâng cao kĩ năng viết và sử dụng chương trình con.
II. Đồ dùng dạy học 
1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Máy vi tính, tổ chức lại phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức và sử dụng chương trình con trong lập trình. 
2. Chuẩn bị của học sinh
	- Sách giáo khoa. 
III. Hoạt động dạy – học
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu và xây dựng hai thủ tục catdan(s1,s2) và cangiua(s);
a. Mục tiêu
	- HS nắm được chức năng của hai thủ tục catdan() và cangiua(). Biết được ý nghĩa của mỗi tham số trong từng chương trình con đó. 
b. Nội dung: 
	- Thủ tục catdan
	Type str79=string[79]
	Procedure catdan(s1:str79; var s2:str79);
	Begin
	s2:=copy(s1,2,length(s1)-1)+s1[1];
	End;
	Thủ tục cangiua
	Procedure cangiua(var s:str79);
	var i,n:integer;
	Begin
	n:=length(s);
	n:=(80-n) div 2;
	For i:=1 to n do s:= ‘ ’ +s;
	End;
c. Các bước tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tìm hiểu hai thủ tục catdan(s1,s2) và cangiua(s).
- Chiếu nội dung của hai thủ tục catdan(s1,s2);
- Hỏi: Đầu vào và đầu ra của thủ tục này?
- Hỏi: Chức năng của thủ tục này là gì?
- Yêu cầu HS cho một ví dụ minh hoạ. 
- Chiếu nội dung của thủ tục: cangiua(s);
- Hỏi: Hỏi đầu vào của thủ tục ?
- Hỏi: Thủ tục thực hiện công việc gì?
- GV lưu ý: Có thể nhắc HS nếu không khai báo s là tham biến thì thủ tục này không có hiệu lực gì vì lệnh đưa s ra màn hình không nằm trong thủ tục này. 
2. Tìm hiểu chương trình của câu b, SGK, trang 103, 104.
- Chiếu chương trình lên bảng. 
- Hỏi: Chức năng của chương trình. 
- Giới thiệu cho học sinh các thủ tục chuẩn: gotoxy(x,y); delay(n); và keypressed;
- Thực hiện chương trình để giúp HS thấy kết quả của chương trình. 
1. Quan sát thủ tục catdan() và trả lời câu hỏi của giáo viên. 
- Vào: xâu kí tự s1. 
- Ra: biến xâu kí tự s2. 
- Thực hiện việc xâu s2 từ xâu s1 bằng việc chuyển kí tự thứ nhất đến vị trí cuối của xâu. 
- S1= ‘abcd’ thì S2= ‘bcda’
- Quan sát, suy nghĩ và trả lời. 
- Đầu vào là một xâu kí tự S không quá 79 kí tự.
- Thủ tục thực hiện thêm vào trước xâu s một kí tự trắng để khi đưa s ra màn hình kí tự trong S ban đầu được căn giữa của dòng gồm 80 kí tự. 
2. Quan sát chương trình trên bảng và theo dõi dẫn dắt của giáo viên. 
- Yêu cầu người sử dụng nhập một xâu kí tự. Đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa màn hình văn bản 25*80.
- Quan sát trên màn hình để đối chiếu với kết quả mà học sinh tự suy luận tính được. 
2. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập trình
a. Mục tiêu: 
	- HS vận dụng được những hiểu biết về chương trình con, thuật toán vừa được cung cấp để giải quyết bài toán tổng quát hơn. 
b. Nội dung: 
	- Viết chương trình nhập một xâu kí tự và đưa ra dòng chữ chạy ở dòng bất kì do chương trình chính quy định. 
	- Nội dung chương trình giống như chương trình câu b, sách giáo khoa, trang 103. 
c. Các bước tiến hành 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tìm hiểu yêu cầu của đề bài. 
- Chiếu nội dung yêu cầu lên bảng. 
- Yêu cầu HS tìm ra vấn đề mới trong bài tập này. 
- Yêu cầu HS lập trình trên máy. 
- Yêu cầu HS thực hiện chương trình và nhập dữ liệu test. 
- Đánh giá kết quả lập trình của học sinh 
1. Quan sát yêu cầu trên bảng. 
- Về cơ bản, giống như nhiệm vụ mà câu b đã làm. Chỉ khác là chương trình câu b luôn cho xâu kí tự chạy ở dòng 12, còn trong bài này xâu kí tự phải chạy ở dòng bất kì. Vì vậy, phải truyền tham số quy định dòng chạy cho thủ tục. 
- Độc lập viết chương trình vào máy và báo cáo kết quả thử nghiệm. 
- Nhập dữ liệu theo test của giáo viên và báo cáo kết quả. 
IV. Đánh giá cuối bài. 
Bài tập về nhà 
	- Viết thủ tục chaychu(s,dong) nhận tham số là xâu S gồm không quá 79 kí tự và một biến nguyên Dong. In ra màn hình dòng chữ xác định bởi S chạy ở trong Dong. Viết chương trình và thực hiện có sử dụng thủ tục này. 
	- Chuẩn bị bài cho bài thực hành số 7: Xem trước nội dung của bài thực hành số 7, SGK trang 105.

Tài liệu đính kèm:

  • docBTTH 6 (43, 44).doc