I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được một chtrình Pascal hoàn chỉnh.
- Làm quen các dịch vụ chủ yếu của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu, dịch, thực hiện chtrình.
2. Kĩ năng
- Soạn thảo được chtrình, lưu lên đĩa, dịch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán và hiệu chỉnh.
- Bước dầu biết phântích và hoàn thành chtrình đơn giản trên Pascal
3. Thái độ: Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Phong máy vi tính được cài đầy đủ Turbo Pascal, projector để hướng dẫn
2. Học sinh: Sgk, sách bài tập và bài tập đã viết ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Viết cấu trúc của thủ tục nhập dữ liệu từ bàn phím? Lấy vd
Câu hỏi 2: Viết chtrình nhập vào một số và tính bình phương của số đó.
2. Các hoạt động của giáo viên và học sinh
BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được một chtrình Pascal hoàn chỉnh. - Làm quen các dịch vụ chủ yếu của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu, dịch, thực hiện chtrình. 2. Kĩ năng - Soạn thảo được chtrình, lưu lên đĩa, dịch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán và hiệu chỉnh. - Bước dầu biết phântích và hoàn thành chtrình đơn giản trên Pascal 3. Thái độ: Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Phong máy vi tính được cài đầy đủ Turbo Pascal, projector để hướng dẫn 2. Học sinh: Sgk, sách bài tập và bài tập đã viết ở nhà III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Viết cấu trúc của thủ tục nhập dữ liệu từ bàn phím? Lấy vd Câu hỏi 2: Viết chtrình nhập vào một số và tính bình phương của số đó. 2. Các hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu một chương trình hoàn chỉnh Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho chương trình sau: Program Giai_pt; Uses crt; Var a, b, c, D, x1, x2: real; Begin Clrscr; Write(’nhap a,b,c ’); Readln(a, b, c); D:= b*b-4*a*c; x1:= (-b-sqrt(d))/(2*a); x2:= (-b+sqrt(d))/(2*a); Writeln(’x1=’,x1:6:2,’ x2=’,x2:6:2); Readln End. - Soạn chtrình vào máy - Lưu chtrình - Dịch lỗi cú pháp - Thực hiện chtrình - Nhập dữ liệu 1 -3 2. Thông báo kết quả - Trở về màn hình soạn thảo - Thực hiện chtrình - Nhập dữ liệu 1 0 2. Thông báo kết quả. - Vì sao có lỗi xuất hiện? -Quan sát chtrình, đọc lập soạn vào máy - F2 - Alt+F9 - Ctrl+F9 - x1=1.00 x2=2.00 - Enter - Ctrl+F9 - Thông báo lỗi - Do căn bậc hai của một số âm Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập chương trình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài toán: Viết chương trình nhập từ bàn phím 2 số thực a và b, tính và đưa ra màn hình trung bình cộng các bình phương của hai số đó. 1. Định hướng để hs phân tích bài toán - Dữ liệu vào: - Dữ liệu ra: - Cách tính: 2.Y/cầu hs tự sọan chtrình và lưu lên máy. 3. Nhập dữ liệu theo và thông báo kết quả - nhập dữ liệu và thông báo kết quả - Với a=5, b=7 - Với a=7, b=-5 1.Phân tích theo yêu cầu của gv - Dữ liệu vào: a b - Dữ liệu ra: tb - tb =(a2+b2)/2 2.Thực hiện các y/cầu của gv - Soạn chtrình - F2, gõ tên file để lưu - Alt+F9 : biên dịch lỗi - Ctrl+F9: t/hiện chtrình 3. Nhập dữ liệu theo y/cầu. - Với a=5, b=7 thì tb=37 - Với a=7, b=-5thì tb=37 IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI 1. Nội dung đã học Các bước để hoàn thành một chương trình: - Phân tích bài toán để xácđịnh dữ liệu vào/ra; xác định thuật toán; soạn thảo chtrình vào máy; lưu trữ chtrình; biên dịch chtrình; thực hiện và hiệu chỉnh chtrình 2. Câu hỏi, bài tập về nhà: - Viết chương trình nhập vào độ dài 3 cạnh của một tam giác, tính chu vi, diện tích của tam giác đó.
Tài liệu đính kèm: