I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Làm quen một chương trình Pascal đơn giản
- Làm quen với các dịch vụ chủ yếu của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu chương trình, dịch chương trình và thực hiện chương trình.
2. Kĩ năng:
- Soạn thảo chương trình, lưu lên đĩa, dịch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán, hiệu chỉnh chương trình.
- Bước đầu biết viết, soạn thảo một chương trình đơn giản trên ngôn ngữ Turbo Pascal.
3. Thái độ:
Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành
II. CHUẨN BỊ:
Tiết PPCT: 9 Bài tập và thực hành 1 (tiếp) Ngày soạn: 20/09/2007 Lớp dạy: A1, A2, A3, A4, A5 Ngày đăng ký giáo án: ......................................... Người duyệt giáo án (TTCM duyệt, BGH duyệt): ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Làm quen một chương trình Pascal đơn giản - Làm quen với các dịch vụ chủ yếu của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu chương trình, dịch chương trình và thực hiện chương trình. 2. Kĩ năng: - Soạn thảo chương trình, lưu lên đĩa, dịch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán, hiệu chỉnh chương trình. - Bước đầu biết viết, soạn thảo một chương trình đơn giản trên ngôn ngữ Turbo Pascal. 3. Thái độ: Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án giảng dạy. - Phòng máy, máy chiếu đa năng, cài đặt đầy đủ Turbo Pascal. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, bài tập. III. Tổ chức dạy và học: 1. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập chương trình a. Mục tiêu; - Học sinh soạn được một chương trình, lưu được 1 chương trình vào đĩa - Biết lưu, biên dịch và thực hiện chương trình. - Nhập được dữ liệu và kiểm tra được kết quả của chương trình a a a a b. Nội dung: Viết chương trình tính diện tích hình được tô màu, với a nhập vào từ bàn phím c. Các bước tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hướng dẫn học sinh cách phân tích bài toán - Dữ liệu vào là gì? - Dữ liệu ra là gì? - Cách tính? 2. Yêu cầu HS soạn chương trình và lưu lên đĩa - Quan sát HD từng HS trong lúc thực hành 3. Yêu cầu HS nhập dữ liệu và thông báo kết quả a=3 a=-3 1. Phân tích theo yêu cầu của giáo viên - Dữ liệu vào: a - Dữ liệu ra: s - Tính diện tích hình tròn bán kính a (s1) - Tính diện tích hình vuông cạnh a (s2) s:=s1-s2; 2. Thực hiện yêu cầu của giáo viên - Soạn chương trình - Bấm F2, gõ tên file để lưu chương trình - Bấm Alt_F9 để dịch lỗi cú pháp - Bấm Ctrl_F9 để thực hiện chương trình - Thông báo kết quả 3. Nhập dữ liệu theo yêu cầu - Với a = 3, ta được s=9(Pi-2) = 10.26 Với a = -3, kết quả không đúng IV. Củng cố - Nhắc lại các bước khi lập một chương trình + Phân tích để xác định được dữ liệu vào/ra + Xác định thuật toán + Soạn chương trình + Lưu trữ chương trình + Biên dịch chương trình + Thực hiện và hiệu chỉnh chương trình - Bài tập: 1. Viết chương trình nhập vào từ bàn phím 3 cạnh của một tam giác và tính chu vi, diện tích của tam giác đó 2. Các bài tập 5, 6, 7, 8, 9, 10 trang 35, 36
Tài liệu đính kèm: