Giáo án môn Tin học khối 10 - Tiết 9: Làm quen với máy tính + Tiết 10: Bài toán và thuật toán

Giáo án môn Tin học khối 10 - Tiết 9: Làm quen với máy tính + Tiết 10: Bài toán và thuật toán

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 – Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính và một số thiết bị khác như máy in, bàn phím, ổ đĩa, cổng USB.

 Kĩ năng:

 – Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím, chuột

 Thái độ:

 – Nhận thức được máy tính được thiết kế rất thân thiện với con người

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: – Giáo án, máy tính.

 – Thực hành theo nhóm.

 Học sinh: Vở ghi

III Phương Pháp dạy học

Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình thực hành)

 Hỏi: Nêu các cách khởi động máy? Cách sử dụng bàn phím, chuột?

 3. Giảng bài mới:

 

doc 3 trang Người đăng quocviet Lượt xem 1703Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học khối 10 - Tiết 9: Làm quen với máy tính + Tiết 10: Bài toán và thuật toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết dạy 09 Chương I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC
Ngày soạn: 07/2009	 BTTH 2 (tt)(học tại phòng máy)
Ngày dạy : 07/2009	 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH 
I. MỤC TIÊU:
	Kiến thức: 	
	– Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính và một số thiết bị khác như máy in, bàn 	phím, ổ đĩa, cổng USB.
	Kĩ năng: 
	– Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím, chuột
	Thái độ: 
	– Nhận thức được máy tính được thiết kế rất thân thiện với con người
II. CHUẨN BỊ:
	Giáo viên: 	– Giáo án, máy tính.
	– Thực hành theo nhóm.	
	Học sinh: Vở ghi
III Phương Pháp dạy học
Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
	2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình thực hành)
	Hỏi: Nêu các cách khởi động máy? Cách sử dụng bàn phím, chuột?
	3. Giảng bài mới:	
TL
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm quen với máy tính
10
· Các bộ phận của máy tính và một số thiết bị khác.
· Cách khởi động máy.
· Tổ chức lớp thành 4 nhóm.
· GV hướng dẫn chung cho cả lớp quan sát và nhận biết một số bộ phận của máy tính. Cho mỗi nhóm nêu các thiết bị thuộc một loại (thiết bị vào, thiết bị ra, ).
· GV hướng dẫn HS khởi động máy tính.
· Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả quan sát được.
· HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng bàn phím và chuột
20
· Cách gõ phím
 – phím chữ cái
 – phím số
 – chữ hoa, chữ thường
 – gõ tổ hợp 2 phím, 3 phím
· Cách sử dụng chuột
 – di chuyển chuột
 – kéo thả
· GV hướng dẫn HS thực hiện chương trình MS Word, để thực hành các thao tác với bàn phím và chuột.
· Tổ chức mỗi nhóm đánh một đoạn văn bản (không có dấu tiếng Việt).
· Trong mỗi nhóm, cho HS đã biết sử dụng hướng dẫn cho các bạn chưa biết.
· GV theo dõi quá trình thực hành, uốn nắn những sai sót.
· Mỗi nhóm gõ danh sách họ tên HS trong nhóm của mình. 
Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thực hành – Củng cố
12
· Yêu cầu HS gõ một đoạn thơ
(khoảng 2 câu – không dấu).
· Nhận xét kết quả, cho điểm một số HS thực hiện tốt.
· Điều chỉnh các sai sót của HS trong quá trình thực hành
· HS thực hiện yêu cầu.
	4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
	– Đọc trước bài "Bài toán và thuật toán".
V. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Tiết dạy:	10 Chương I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC
Ngày soạn: 07/2009	 Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN
Ngày dạy : 07/2009
I. MỤC TIÊU:
	Kiến thức: 	
	– Biết khái niệm bài toán và thuật toán.
	Kĩ năng: 
	– Xác định được Input và Output của một bài toán.
	Thái độ: 
	– Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó.
II. CHUẨN BỊ:
	Giáo viên: – Giáo án
	 – Tổ chức hoạt động nhóm.
	Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III Phương Pháp dạy học
Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
	2. Kiểm tra bài cũ:
	 Hỏi: Nêu nguyên lí hoạt động của máy tính?
	Đáp: Hoạt động theo chương trình.
	3. Giảng bài mới:
TL
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm bài toán
20
I. Khái niệm bài toán:
 · Trong tin học, bài toán là một việc mà ta muốn máy tính thực hiện.
· Các yếu tố xác định một bài toán:
 + Input (thông tin đưa vào máy): dữ liệu vào
 + Output (thông tin muốn lấy ra từ máy): dữ liệu ra
Đặt vấn đề: Trong toán học, để giải một bài toán, trước tiên ta quan tâm đến giả thiết và kết luận của bài toán. Vậy khái niệm "bài toán" trong tin học có gì khác không?
· GV đưa ra một số bài toán, cho các nhóm thảo luận đưa ra kết luận bài toán nào thuộc toán học, bài toán nào thuộc tin học. (Có thể cho HS tự đưa ra ví dụ)
1) Tìm UCLN của 2 số nguyên dương.
2) Tìm nghiệm của ptb2 (a≠0).
3) Kiểm tra tính nguyên tố của 1 số nguyên dương.
4) Xếp loại học tập của HS.
· Tương tự BT toán học, đối với BT tin học, trước tiên ta cần quan tâm đến các yếu tố nào?
· Cho các nhóm tìm Input, Output của các bài toán.
· Các nhóm thảo luận và đưa ra kết quả:
+ bài toán toán học: 1, 2, 3
+ bài toán tin học: tất cả
· Các nhóm thảo luận, trả lời:
+ Cách giải
+ Dữ liệu vào, ra
· Các nhóm thảo luận, trả lời:
Bài toán
Input
Output
10
VD 1:Tìm UCLN của 2 số M, N.
VD 2: Tìm nghiệm của pt
 ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0) 
VD3: Kiểm tra số nguyên dương n có phải là một số nguyên tố không?
VD 4: Xếp lạo học tập của một lớp.
2 số nguyên dương M, N.
Các số thực a, b, c (a≠0).
Số nguyên dương n.
Bảng điểm của HS trong lớp.
Ước chung lớn nhất của M, N.
Các nghiệm của pt (có thể không có)
"n là số nguyên tố" hoặc "n không là số nguyên tố"
Bảng xếp loại học lực.
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thuật toán
7
II. Khái niệm thuật toán:
Thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho sau khi thực hiện dãy thao tác ấy, từ Input của bài toán, ta nhận được Output cần tìm.
· Trong toán học, việc giải một bài toán theo qui trình nào?
· Trong tin học, để giải một bài toán, ta phải chỉ ra một dãy các thao tác nào đó để từ Input tìm ra được Output. Dãy thao tác đó gọi là thuật toán. 
· Cho các nhóm thảo luận tìm hiểu khái niệm thuật toán là gì?
· GV nhận xét bổ sung và đưa ra khái niệm.
· HS trả lời:
· Các nhóm thảo luận và đưa ra câu trả lời.
– Là một dãy thao tác
– Sau khi thực hiện dãy thao tác với bộ Input thì cho ra Output.
Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học
5
· Cho HS nhắc lại:
– Thế nào là bài toán trong tin học?
– Việc xác định bài toán trong tin học?
· Yêu cầu các nhóm cho VD về bài toán và xác định bài toán.
· HS nhắc lại
· Các nhóm trình bày
	4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: 
	– Bài 1 SGK.
	– Đọc tiếp bài "bài toán và thuật toán"
V. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

Tài liệu đính kèm:

  • doctiet 09-10.doc