Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, sự ra đời của Internet
đã đánh dấu một bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực kết nối thông tin
toàn cầu. Game online là những loại hình giải trí phổ biến trong thế giới hiện
đại, hình thức giải trí này thu hút mọi lứa tuổi tham gia, đặc biệt là lứa tuổi học
sinh.
Bên cạnh những tác dụng tích cực như giúp thư giãn, tìm kiếm thông tin
trong học tập, thì việc càng dành nhiều thời gian chơi game niềm đam mê đầu tư
cho nhân vật càng lớn, chính điều đó ranh giới giữa việc chơi game và nghiện
game ở các bạn học sinh là hết sức mong manh; nghiện game sẽ khiến cho đầu
óc trở nên mụ mị, lẫn lộn giữa cuộc sống thực và ảo, làm hao tốn tiền bạc, thời
gian và ảnh hưởng đến sức khỏe kết quả học tập, làm thay đổi cả nhân cách và
đạo đức của một con người.
Thời gian qua trong cả nước nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra liên quan đến
game bạo lực. Vụ “nghịch tử” Nguyễn Hữu Tài ở phường 2, thành phố Bảo
Lộc, tỉnh Lâm Đồng giết mẹ đẻ vùi xác xuống hồ, chỉ vì mẹ không cho tiền đi
chơi game; vụ Võ Huỳnh Khánh Hòa ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh
Phú Yên giết ông ngoại lấy 3 triệu đồng đi mua binh khí trên game “Võ lâm
truyền kỳ”; vụ Phạm Quốc Thái ở xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền
Giang dùng dao đâm chết ông ngoại rồi cắt đầu nạn nhân, thả xác xuống kênh;
vụ Nguyễn Xuân Thành 13 tuổi, học sinh Trường THCS Hòa Bắc, huyện Di4
Linh, tỉnh Lâm Đồng đã bị mẹ tưới xăng lên đầu rồi đốt ngay tại quán game
online; lý do chỉ vì người mẹ quá tức giận khi biết đứa con vốn ngoan ngoãn,
hiền lành đã nghiện game làm giả chữ ký của mẹ để xin nghỉ học đến quán nét
chơi game.
1 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHI LĂNG - THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN HỌC SINH NGHIỆN GAME ONLINE” GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NHÓM THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: - GV: Nguyễn Thị Hải Yến. - Văn Tiến Đạt - HS Lớp 9A1 - GV: Nguyễn Thị Thanh Thương. - Trần Tuấn Anh - HS Lớp 9A1 Đà Lạt, ngày tháng năm 2015 2 STT MỤC LỤC Trang THÔNG TIN VỀ ĐỀ TÀI, NHÓM HỌC SINH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI, GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN I Tên đề tài. 3 II Nhóm học sinh thực hiện đề tài. 3 III Giáo viên hướng dẫn. 3 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài. 3 2 Mục đích nghiên cứu: 5 3 Đối tượng nghiên cứu. 5 4 Phạm vi nghiên cứu. 5 5 Phương pháp nghiên cứu. 5 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1 Thực trạng học sinh chơi, nghiện game online. 5 1.1 Thực trạng chung: 5 1.2 Thực trạng tại khối THCS Trường THCS và THPT Chi Lăng - Thành phố Đà Lạt. 6 2 Nguyên nhân nghiện game online. 11 3 Hậu quả của nghiện game online 12 4 Kết luận: 13 5 Một số giải pháp ngăn chặn nghiện game online 13 PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 Vietnamnet.vn. 17 2 VNEXPRESS tin nhanh VN. 17 3 Báo Lâm Đồng. 17 4 Chương trình chuyển động 24h. MẪU PHIẾU KHẢO SÁT 1 Phiếu khảo sát 1 18 2 Phiếu khảo sát 2 19 3 Phiếu khảo sát 3 20 4 Phiếu khảo sát 4 21 5 Phiếu khảo sát 5 22 3 THÔNG TIN VỀ ĐỀ TÀI, NHÓM HỌC SINH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI, GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN I. Tên đề tài: “Một số giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online”. II. Nhóm thực hiện đề tài: 1. Văn Tiến Đạt - HS Lớp 9A1. 2. Trần Tuấn Anh - HS Lớp 9A1. III. Giáo viên hướng dẫn: 1. Nguyễn Thị Hải Yến - GV Tổ Sử - Địa - GDCD Trường THCS và THPT Chi Lăng - Thành phố Đà Lạt. 2. Nguyễn Thị Thanh Thương - GV Tổ Sử - Địa - GDCD Trường THCS và THPT Chi Lăng - Thành phố Đà Lạt. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, sự ra đời của Internet đã đánh dấu một bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực kết nối thông tin toàn cầu. Game online là những loại hình giải trí phổ biến trong thế giới hiện đại, hình thức giải trí này thu hút mọi lứa tuổi tham gia, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Bên cạnh những tác dụng tích cực như giúp thư giãn, tìm kiếm thông tin trong học tập, thì việc càng dành nhiều thời gian chơi game niềm đam mê đầu tư cho nhân vật càng lớn, chính điều đó ranh giới giữa việc chơi game và nghiện game ở các bạn học sinh là hết sức mong manh; nghiện game sẽ khiến cho đầu óc trở nên mụ mị, lẫn lộn giữa cuộc sống thực và ảo, làm hao tốn tiền bạc, thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe kết quả học tập, làm thay đổi cả nhân cách và đạo đức của một con người. Thời gian qua trong cả nước nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra liên quan đến game bạo lực. Vụ “nghịch tử” Nguyễn Hữu Tài ở phường 2, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng giết mẹ đẻ vùi xác xuống hồ, chỉ vì mẹ không cho tiền đi chơi game; vụ Võ Huỳnh Khánh Hòa ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên giết ông ngoại lấy 3 triệu đồng đi mua binh khí trên game “Võ lâm truyền kỳ”; vụ Phạm Quốc Thái ở xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang dùng dao đâm chết ông ngoại rồi cắt đầu nạn nhân, thả xác xuống kênh; vụ Nguyễn Xuân Thành 13 tuổi, học sinh Trường THCS Hòa Bắc, huyện Di 4 Linh, tỉnh Lâm Đồng đã bị mẹ tưới xăng lên đầu rồi đốt ngay tại quán game online; lý do chỉ vì người mẹ quá tức giận khi biết đứa con vốn ngoan ngoãn, hiền lành đã nghiện game làm giả chữ ký của mẹ để xin nghỉ học đến quán nét chơi game. Ảnh bạn Nguyễn Xuân Thành bị mẹ đốt phỏng độ 4 5 Tất cả các điểm chung nhất giữa các vụ án kể trên, động cơ gây án đều vì tiền, để thỏa mãn cơn nghiện game, hoặc phản ứng thái quá khi bị người thân ngăn cản không cho tiếp xúc với game; hành động tội ác, thủ đoạn phi tang cũng do học được từ game; chính điều đó việc chơi game trong giới học sinh hiện nay đang là lỗi lo của gia đình, nhà trường và xã hội. Xuất phát từ thực trạng trên, nhóm chúng tôi được quí cô giáo trong Tổ Sử - Địa - GDCD Trường THCS và THPT Chi Lăng - Thành phố Đà Lạt hướng dẫn chọn đề tài nghiên cứu: “Một số giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online”. 2. Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu nguyên nhân gây nghiện game online; trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online. 3. Đối tượng nghiên cứu: Tìm giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online. 4. Phạm vi nghiên cứu: Khối THCS Trường THCS và THPT Chi Lăng - Thành phố Đà Lạt. 5. Phương pháp nghiên cứu: - Dùng phiếu điều tra khảo sát, thống kê số liệu thực trạng học sinh chơi game online. - Thăm dò nhận thức và tìm hiểu nguyên nhân nghiện game online. - Đánh giá sự ảnh hưởng của game online đến các mối quan hệ. - Đề xuất một số gải pháp ngăn chặn nghiện game online. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Thực trạng học sinh chơi, nghiện game online. 1.1. Thực trạng chung: Theo điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam năm 2013, tỷ lệ thanh niên sử dụng Internet đạt 73%, trong đó 50,2% thanh niên đô thị. Hơn 60% thanh thiếu niên truy cập mạng để tán gẫu và chơi game. Trong số đó, một bộ phận thanh thiếu niên quá mải mê với Internet, game nên dẫn đến tình trạng nghiện. Theo chương trình Chuyển động 24h phát sóng ngày 29/7/2015 cũng cho thấy trong cả nước có tới 70 - 80% trẻ em trong độ tuổi từ 10 - 15 ham thích game online. 6 Thị trường game hoạt động cũng vô cùng nhộn nhịp, hàng loạt các loại game như: Đế chế, MU, Thế giới hoàn mỹ, Thiên long bát bộ, Audition, Võ lâm truyền kỳ, Liên minh được các nhà sản xuất tung ra thị trường đã đánh chúng tâm lý các bạn trẻ. Xâm nhập vào một quán Internet trên đường Nguyễn Đình Chiểu - thành phố Đà Lạt, chúng em thấy với diện tích chưa đầy 35m2, chủ quán cho lắp đặt 30 dàn máy vi tính. Trong quán lúc nào cũng đông nghẹt các bạn học sinh, thậm chí có 2, 3 bạn cùng chơi một máy. Game mang tính kích thích rất mạnh vì trong game có thi đấu, cạnh tranh và có thưởng. Hơn thế, đối với những game mang tính đồng đội cao người chơi sẽ được khẳng định vị trí, tầm quan trọng của mình từ đó khiến họ có cảm giác thỏa mãn, có động lực để chơi tiếp những lần sau. Khi việc chơi game online đã trở thành một thói quen, nhu cầu không thể thiếu sẽ làm cho nếp sinh hoạt hằng ngày của các bạn bị xáo trộn và sẵn sàng làm mọi chuyện để thỏa mãn nhu cầu trong thế giới ảo. Đa số các bạn học sinh ban đầu khi tiếp cận game online chỉ xem đây như là một trò chơi để thư giãn sau những giờ học căng thẳng, nhưng khi càng chơi các bạn vô tình để game online trở thành một thứ ma lực tiêu khiển cuộc sống, khiến rơi vào thế giới ảo mà quên đi thực tại, quên đi nhiệm vụ của mình là học tập; ảnh hưởng đến sức khỏe, tổn thất về kinh tế của gia đình và gây ra các tệ nạn xã hội. 1.2. Thực trạng tại khối THCS Trường THCS và THPT Chi Lăng - Thành phố Đà Lạt: Nhóm sử dụng phiếu câu hỏi tiến hành khảo sát trong 335 bạn học sinh thuộc các khối lớp (6A2; 6A6; 7A4; 7A5; 8A3; 8A4; 9A5; 9A7) để đánh giá thực trạng chơi, nghiện game online theo 4 mức độ sau: - Mức độ I: Không chơi game online. - Mức độ II: Chơi game online ở mức trung bình (chưa bị ảnh hưởng): Từ 1- 2 lần/tuần; thời gian chơi: 30p -1h). - Mức độ III. Chơi game online khá nhiều (dấu hiệu của nghiện): Từ 3 - 5 lần/ tuần; thời gian chơi: 1h30 - 2h. - Mức độ IV: Chơi game online thường xuyên (Nghiện): Từ 6 - 8 lần/tuần; thời gian chơi: 2h30 - 5h) 7 Phiếu khảo sát 1 STT Câu hỏi Lựa chọn của bạn 1 Trong 1 tuần bạn chơi game online mấy lần. a) 0 lần b) 1 - 2 lần c) 3 - 5 lần d) 6 - 8 lần 2 Thời gian trung bình 1 lần chơi game. a) 30p -1h b) 1h30 - 2h c) 2h30 - 3h d) 4h - 5h 3 Khoảng thời gian nào bạn thường dùng để chơi game. a) 7h - 9h 30 b) 10h30 -11h30 c) 13h - 14h d) 17h - 19h 4 Ngày thường chơi. a) Ngày nghỉ b) Ngày đi học 5 Địa điểm chơi game online. a) Ở nhà b) Gần trường học 6 Bạn bắt đầu chơi game được bao lâu. a) 2 - 6 tháng b) 1 Năm c) 2 - 3 năm d) 4 Năm 8 - Kết quả khảo sát: ST T Khối lớp Sĩ số Số lần/ thời gian 0 lần Thời gian chơi 1 - 2 lần Thời gian chơi 3 - 5 lần Thời gian chơi 6 - 8 lần Thời gian chơi 1 6 A2 48hs 5 0 35 30p -1h 8 1h30-2h 0 0 6 A6 48hs 4 0 37 30p -1h 7 1h30-2h 0 0 2 7 A4 36hs 3 0 28 30p -1h 4 1h30-2h 1 2h30-5h 7 A5 37hs 0 0 32 30p -1h 5 1h30-2h 0 3 8 A3 41hs 0 0 35 30p -1h 6 1h30-2h 0 8 A4 41hs 1 0 31 30p -1h 8 1h30-2h 1 2h30-5h 4 9A5 44hs 0 0 33 30p -1h 10 1h30-2h 1 2h30-5h 9A7 40hs 0 0 31 30p -1h 8 1h30-2h 1 2h30-5h 9 Trong tổng số 335 bạn nhóm khảo sát, có 322 bạn chơi game online, chiến tỷ lệ 96,11%. Trong đó: Khối lớp 6: Tổng số khảo sát: 96 bạn; kết quả: 87 bạn chơi game online, tương đương với tỷ lệ 90,62%; trong đó mức độ III (chơi game online khá nhiều: dấu hiệu của nghiện): 15 bạn, tỷ lệ 15,62%. Khối lớp 7: Tổng số khảo sát: 73 bạn; kết quả: 70 bạn chơi game online, tương đương với tỷ lệ 95,89%; trong đó mức độ III (chơi game online khá nhiều: dấu hiệu của nghiện): 9 bạn, tỷ lệ 12,32%; mức độ IV (chơi game online thường xuyên: Nghiện) : 01 bạn, tỷ lệ 1,36%. Khối lớp 8: Tổng số khảo sát: 82 bạn; kết quả: 81 bạn chơi game online, tương đương với tỷ lệ 98,78%; trong đó mức độ III (chơi game online khá nhiều: dấu hiệu của nghiện): 14 bạn, tỷ lệ 17,07%; mức độ IV (chơi game online thường xuyên: Nghiện): 01 bạn, tỷ lệ 1,21%. Khối lớp 9: Tổng số khảo sát: 84 bạn; kết quả: 84 bạn chơi game online, tương đương với tỷ lệ 100%; trong đó mức độ III (chơi game online khá nhiều: dấu hiệu của nghiện): 18 bạn, tỷ lệ 21,42%; mức độ IV (chơi game online thường xuyên: Nghiện): 02 bạn, tỷ lệ 2,38%. Thời gian mỗi lần chơi: Có 262 bạn chơi game online ở mức độ trung bình (Mức độ II, không bị ảnh hưởng), từ 30p - 1h; 56 bạn chơi ở mức khá nhiều (Mức độ III, dấu hiệu của nghiện), từ 1h30 - 2h; 4 bạn chơi ở mức thường xuyên (Mức độ IV, nghiện), từ 2h30 - 5h. Địa điểm và khoảng thời gian dùng để chơi: Có 249 bạn chọn chơi ở các quán nét gần trường học; 73 bạn chọn chơi ở nhà. Trong đó có 51 bạn thường chơi vào lúc 7h - 9h30p; 128 bạn chơi vào lúc 10h30p - 11h30p; 51 bạn chơi vào lúc 13h - 14h; 92 bạn chơi vào lúc 17h -19h. Trong tổng số 322 bạn chơi game online, có 121 bạn thường chơi vào ngày nghỉ; 201 bạn chơi tranh thủ vào các ngày đi học; trong đó 53 bạn chơi được 2 - 6 tháng; 112 bạn chơi được 1 năm; 151 bạn chơi được 2 - 3 năm; 4 bạn chơi được 4 năm. Kết quả trên cho thấy, hầu hết các bạn học sinh đều chơi game online nhưng tỷ lệ nghiện game online ở các bạn thì chưa cao; trong số 322 bạn chơi game chỉ có 4 bạn bị nghiện game, tỷ lệ 1,24%; dấu hiệu của nghiện game thì lên đến 56 bạn, tỷ lệ 17,39%. 10 Biểu đồ thống kê thực trạng chơi, nghiện game online. 3,88% 78,2% 16,71% 1,19% 0 5 10 15 20 25 30 35 40 45 Mức I Mức II Mức III Mức IV 11 2. Nguyên nhân nghiện game online. P ... c sống cho nên các bạn tìm đến game để xả stress. - Nghiện game đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, hành vi, sức khỏe và kết quả học tập của các bạn học sinh. 5. Một số giải pháp ngăn chặn nghiện game online. Từ kết quả đánh giá thực trạng học sinh nghiện game online tại Trường THCS và THPT Chi Lăng - thành phố Đà Lạt; nhóm nghiên cứu đã sử dụng 3 phiếu câu hỏi, tiến hành khảo sát thăm dò ý kiến của quý thầy cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh và một số bạn học sinh có dấu hiệu nghiện, bị nghiện game 14 online về một số giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online theo (phụ lục 3; phụ lục 4; phụ lục 5). Sau khi tham khảo ý kiến đóng góp, nhóm nghiên cứu đưa ra một số giải pháp cụ thể sau: a) Đối với các bạn học sinh. - Đối với những bạn học sinh nghiện game online: + Tự xây dựng cho mình một lịch biểu về thời gian học tập, giải trí; tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao trên trường, lớp, nơi cư trú. + Xóa bỏ những thành quả đã đạt được trong quá trình chơi game. + Thường xuyên nói chuyện, chia sẻ thẳng thắn, trung thực về những khó khăn trong cuộc sống, học tập với cha mẹ, thầy cô, bạn bè để được chia sẻ và kịp thời nhận được những lời động viên, khuyên nhủ cho bản thân. + Phụ giúp cha mẹ làm việc nhà như (nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa), tham gia các khóa học trại hè trong quân đội do đoàn Thanh niên tổ chức sẽ làm cho thời gian rảnh của bạn dành cho game online biến mất. Ảnh minh họa các bạn học sinh tham gia khóa học trại hè trong quân đội 15 - Đối với những bạn học sinh không nghiện game online: + Tạo mối quan hệ thân thiết với những bạn nghiện game, động viên, chia sẻ và giúp đỡ để các bạn hòa nhập. + Xây dựng phong trào cùng nhau học tập, đôi bạn cùng tiến; động viên các bạn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao trên trường, lớp. + Tổ chức các chuyến đi dã ngoại để tạo sân chơi mới, giúp các bạn thoát khỏi thế giới ảo trong game. b) Về phía gia đình của các bạn nghiện game: + Cần quan tâm, dành nhiều thời gian hơn nữa để gần gũi, chia sẻ và định hướng cho các bạn sử dụng game online một cách hợp lý; quy định cụ thể giờ học, giờ chơi cho các bạn. + Khuyến khích và tạo điều kiện cho các bạn tham gia các hình thức giải trí mang tính cộng đồng, chơi các môn thể thao, sinh hoạt đội nhóm hoặc làm từ thiện để sử dụng thời gian rảnh của các bạn một cách có ích. + Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm lớp để nắm bắt thông tin về tình hình học tập, các khoản đóng góp ở trường, lớp theo quy định; tuyệt đối không cho các bạn cầm tiền để tiêu vặt. + Nhẹ nhàng khuyên bảo, không đe nẹt, quát mắng; cách ly các bạn với game; tạo không khí đầm ấm, vui vẻ trong gia đình giúp cho các bạn nhận thức rõ ràng và chắc chắn rằng cha mẹ đang rất yêu thương và quan tâm đến mình; định hướng cho các bạn một cuộc sống có ý nghĩa, sống có ước mơ để theo đuổi, đặc biệt là trong học tập. c) Về phía nhà trường, thầy cô giáo. - Về phía nhà trường: + Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, nhà trường cần lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh tự ý thức và nâng cao nhận thức của mình về những mặt tốt, xấu của game online. + Tăng cường công tác quản lý của ban thi đua, nâng cao chất lượng hoạt động của đội sao đỏ, thường xuyên kiểm tra và ghi tên những bạn bỏ học đi chơi game. + Tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa và thành lập các câu lạc bộ vui chơi, giải trí trong phạm vi trường học (văn nghệ, thể thao) để tạo sân chơi cho các bạn học sinh. 16 Ảnh minh họa về các hoạt động vui chơi cho các bạn học sinh - Về phía giáo viên chủ nhiệm lớp: + Bám sát lớp, chủ động phối hợp với phụ huynh các bạn học sinh để tìm hiểu và theo dõi những biểu hiện khác thường của các bạn nghiện game; kịp thời động viên, giúp đỡ để các bạn thoát khỏi thế giới ảo trong game. + Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các bạn cai nghiện game; phân công nhóm các bạn học sinh có hạnh kiểm, học lực tốt để giúp đỡ các bạn nghiện game trong học tập, tạo cho các bạn hòa nhập, hứng thú hơn trong học tập. 17 + Trong các buổi sinh hoạt lớp cần lồng ghép với nội dung sinh hoạt tọa đàm về tác hại của game online để các bạn có cơ hội trao đổi và tự nhận thức cho bản thân. d) Về phía các cơ quan chức năng. + Thực hiện tốt Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Thông tư số 23/2013/TT-BTTTT ngày 24/12/2013 của Bộ thông tin và Tuyền thông quy định về quản lý điểm truy nhập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. + Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm các quy định về quản lý Internet gây ảnh hưởng đến xã hội. + Nghiêm cấm cấp phép hoạt động mở quán net gần các cơ sở giáo dục và phát hành những game mang tính bạo lực, không lành mạnh. + Những bạn học sinh bị nghiện GAME ONLINE này là những bạn rất am hiểu về các thao tác máy tính, sử dụng bàn phím, chuột nên chúng ta có thể sử dụng các bạn vào việc hướng dẫn lại cho các bạn khác + Các bạn bây giờ đang nghiện game nên không thể bắt các bạn dừng lại ngay được hay thay vì chơi những game đó bằng những game về học tập, game offline như IOE, ViOlympic, Đào vàng Hiện nay, ở một số cơ quan đang tạo ra những phần mềm game có đầy đủ các chức năng như trong các game online và gửi về cho các trường học, để các bạn học sinh có thể vào trường chơi những game này 1 cách miễn phí nhằm quản lý được các bạn cũng như là thời gian chơi game. Sau đó, game sẽ dần dần được cập nhật, giảm bớt khả năng cạnh tranh, giảm bớt nhiệm vụ, giảm bớt thời giờ chơi game, đưa các bạn lên được cấp cao nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời kết hợp thêm một số các nhiệm vụ liên quan đến học tập, từ đó làm cho các bạn nhận thấy mình đã là thiên tài, chơi game quá hay, đạt được cấp cao quá dễ dàng mà dần dần cảm thấy GAME ONLINE nhàm chán và từ từ có thể cai nghiện được. PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Vietnamnet.vn. 2. Báo Lâm Đồng. 3. Chương trình thời sự chuyển động 24h. MẪU PHIẾU KHẢO SÁT 18 Phiếu khảo sát 1 STT Câu hỏi Lựa chọn của bạn 1 Trong 1 tuần bạn chơi game online mấy lần. a) 0 lần b) 1 - 2 lần c) 3 - 5 lần d) 6 - 8 lần 2 Thời gian trung bình 1 lần chơi game. a) 30p -1h b) 1h30 - 2h c) 2h30 - 3h d) 4h - 5h 3 Khoảng thời gian nào bạn thường dùng để chơi game. a) 7h - 9h 30 b) 10h30 -11h30 c) 13h - 14h d) 17h - 19h 4 Ngày thường chơi. a) Ngày nghỉ b) Ngày đi học 5 Địa điểm chơi game online. a) Ở nhà b) Gần trường học 6 Bạn bắt đầu chơi game được bao lâu. a) 2 - 6 tháng b) 1 Năm c) 2 - 3 năm d) 4 Năm 19 Phiếu khảo sát 2 STT Nguyên nhân nào khiến bạn nghiện game Lựa chọn của bạn 1 Thỏa mãn nhu cầu giải trí của bản thân 2 Hình ảnh đẹp, âm thanh sắc nét 3 Trò chơi có thưởng 4 Nhóm bạn rủ rê, thách đấu 5 Phương tiện có sẵn (Internet, máy tính) 6 Thiếu tình cảm từ gia đình 7 Bị áp lực trong học tập 8 Thiếu sân chơi mang tính cộng đồng 20 Phiếu khảo sát 3 STT Bạn có giải pháp gì để cai nghiện game online 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 Ghi chú: Bạn hãy viết giải pháp của bạn để cai nghiện game vào các ô trống. 21 Phiếu khảo sát 4 Kính gửi: Quý thầy cô giáo. Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về một số giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online; nhóm nghiên cứu chúng em xin tham khảo ý kiến của quý thầy cô giáo về một số giải pháp mà nhóm đưa ra dưới đây; kính mong quý thầy cô giáo cho ý kiến (đánh dấu vào ô được chọn). (Ngoài ý kiến nhóm nghiên cứu đưa ra, chúng em cũng rất mong nhận được thêm một số giải pháp khác từ phía quý thầy cô giáo). 1 Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ nhà trường cần lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh tự ý thức và nâng cao nhận thức của mình về những mặt tốt, xấu của game. Đồng ý Không đồng ý 2 Tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa và thành lập các câu lạc bộ vui chơi, giải trí trong phạm vi trường học (văn nghệ, thể thao) để tạo sân chơi cho các bạn học sinh. Đồng ý Không đồng ý 3 Giáo viên chủ nhiệm bám sát lớp để kịp thời phát hiện, theo dõi, giúp đỡ, kịp thời động viên những bạn có biểu hiện nghiện, đã nghiện game để cai nghiện. Đồng ý Không đồng ý 4 Phối hợp với phụ huynh học sinh để kịp thời trao đổi thông tin về kết quả học tập, những thay đổi bất thường của các bạn (bỏ học, đi học không đúng giờ, đánh nhau) để có biện pháp ngăn chặn. Đồng ý Không đồng ý 5 Nâng cao chất lượng hoạt động của đội sao đỏ, phân công các bạn thường xuyên kiểm tra và ghi tên những bạn bỏ học để chơi game. Đồng ý Không đồng ý 6 Xây dựng phong trào cùng nhau học tập, giáo viên chủ nhiệm lớp phân công nhóm bạn học sinh có hạnh kiểm, học lực tốt để giúp đỡ các bạn nghiện game trong học tập và góp phần tạo cho các bạn hòa nhập, hứng thú trong học tập. Đồng ý Không đồng ý Những biện pháp khác mà thầy cô giáo tư vấn cho nhóm nghiên cứu .. ...... . . .. . .. ... .. .. 22 Phiếu khảo sát 5 Kính gửi: Quý bậc phụ huynh. Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về một số giải pháp ngăn chặn học sinh nghiện game online; nhóm nghiên cứu chúng cháu xin tham khảo ý kiến của quý bậc phụ huynh về một số giải pháp mà nhóm đưa ra dưới đây; kính mong quý bậc phụ huynh cho ý kiến (đánh dấu vào ô được chọn). (Ngoài ý kiến nhóm nghiên cứu đưa ra, chúng cháu cũng rất mong nhận được thêm một số giải pháp khác từ phía quý bậc phụ huynh) 1 Tổ chức cho các bạn đi du lịch, tham gia hội trại hè để cách ly với game online. Đồng ý Không đồng ý 2 Định hướng cho các bạn một cuộc sống có ý nghĩa, sống có ước mơ để theo đuổi. Đồng ý Không đồng ý 3 Cách ly các bạn với game, quản lý chặt máy tính cá nhân và ngắt các thiết bị mạng internet trong nhà. Đồng ý Không đồng ý 4 Nhẹ nhàng khuyên bảo, không đe nẹt, quát mắng; tạo không khí đầm ấm, vui vẻ trong gia đình giúp cho các bạn nhận thức rõ ràng và chắc chắn rằng cha mẹ đang rất yêu thương và quan tâm đến mình. Đồng ý Không đồng ý 5 Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm lớp để nắm bắt thông tin về tình hình học tập, các khoản đóng góp trên trường, lớp theo quy định; tuyệt đối không cho các bạn tiền để tiêu vặt. Đồng ý Không đồng ý 6 Khuyến khích và tạo điều kiện cho các bạn tham gia các hình thức giải trí mang tính cộng đồng, chơi các môn thể thao, sinh hoạt đội nhóm hoặc làm từ thiện để sử dụng thời gian rảnh của các bạn một cách có ích. Đồng ý Không đồng ý 7 Gia đình cần quan tâm, dành nhiều thời gian hơn nữa để gần gũi, chia sẻ và định hướng cho các bạn sử dụng game online một cách hợp lý; quy định cụ thể giờ học, giờ chơi cho các bạn. Đồng ý Không đồng ý Đề xuất những biện pháp khác mà quý bậc phụ huynh tư vấn cho nhóm nghiên cứu .. .. .. .. .. ..
Tài liệu đính kèm: