Bài soạn Ngữ văn 11 tiết 103, 104: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (trích những người khốn khổ) – V. Huy-Gô

Bài soạn Ngữ văn 11 tiết 103, 104: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (trích những người khốn khổ) – V. Huy-Gô

NGƯỜI CÀM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN

(Trích Những người khốn khổ) – V. Huy-gô.

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ

 1. Kiến thức: Hướng dẫn học sinh hiểu tình cảm yêu, ghét của Huy-gô đói với các nhân vật trong đoạn trích. Nắm được nghệ thuật tinh tế tác giả sử dụng trong việc tác giả tạo dựng tình huống và khắc hoạ nhân vật.

 2. Kĩ năng: Phân tích nhân vật và khái quát chủ đề của truyện, bước đầu tìm hiểu vai trò của hình tượng nghệ thuật người kể chuyện. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật chính, cách kể chuyện độc đáo.

 3. Thái độ: Học sinh coự tình cảm yêu, ghét của Huy-gô đói với các nhân vật

C. PHƯƠNG PHÁP: Phương thức thuyết trình, nêu vấn đề, giảng giải, hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi mở. Đàm thoại

 

doc 7 trang Người đăng minh_thuy Lượt xem 1662Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài soạn Ngữ văn 11 tiết 103, 104: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (trích những người khốn khổ) – V. Huy-Gô", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 
Tieỏt ppct:103,104 
Ngaứy soaùn: /10 
Ngaứy daùy: /10 
NGệễỉI CAỉÂM QUYEÀN KHOÂI PHUẽC UY QUYEÀN
(Trớch Nhửừng ngửụứi khoỏn khoồ) – V. Huy-goõ.
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
 1. Kiến thức: Hướng dẫn học sinh hiểu tình cảm yêu, ghét của Huy-gô đói với các nhân vật trong đoạn trích. Nắm được nghệ thuật tinh tế tác giả sử dụng trong việc tác giả tạo dựng tình huống và khắc hoạ nhân vật.
 2. Kĩ năng: Phõn tớch nhõn vật và khỏi quỏt chủ đề của truyện, bước đầu tỡm hiểu vai trũ của hỡnh tượng nghệ thuật người kể chuyện. Nghệ thuật xõy dựng hỡnh tượng nhõn vật chớnh, cỏch kể chuyện độc đỏo.
 3. Thỏi độ: Học sinh coự tình cảm yêu, ghét của Huy-gô đói với các nhân vật
C. PHƯƠNG PHÁP: Phương thức thuyết trình, nêu vấn đề, giảng giải, hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi mở. Đàm thoại 
D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
 1. OÅn ủũnh lụựp: Kiểm tra sĩ số 2 . Kieồm tra: Baứi cũ, bài soạn của học sinh.
 3 . Bài mới: * Kết cấu TP: Phần 1: Phăng tin, Phần 2: Cụdột, Phần 3: Mariỳyt, Phần 4: Tỡnh ca phố Pơluymờ và anh hựng ca phố Xanhđơni, Phần 5: Giăng Van Giăng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 
NỘI DUNG BÀI DẠY
- Học sinh suy nghĩa cõu hỏi, bổ sung, ghi chộp. Học sinh thảo luận nhúm, nhận xột trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn để trả lời cõu hỏi theo định hướng của GV.
- Giỏo viờn hỏi học sinh, boồ sung cho ủaày ủu ỷchốt ý chớnh boồ sung cho ủaày ủuỷchốt ý chớnh
-GV: Yờu cầu cỏc em làm việc nhanh, thảo luận nhúm.. Giỏo viờn hỏi học sinh: GV: chốt ý chớnh
- HS chia 6 nhóm: các nhóm trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi cử người trình bày trước lớp- GV chuẩn kiến thức.
- Nêu bố cục đoạn trích? 
- Moọt soỏ thuaọt ngửừ vaờn hoùc caàn lửu yự: Bỡnh luaọn ngoaùi ủeà ? Vaờn hoùc laừng maùn ?
- Học sinh trao đổi thảo luận, suy nghĩa cõu hỏi, vấn đề giỏo viờn đưa ra tỡm dỏp ỏn rồi xin được trả lời. Học sinh nhận xết trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn để cỏc bạn.
- Tác giả V.Huy-gô ? - Thời đại ?
- Sỏng tỏc? Nhan ủeà=> Taàng nghúa1,2 ?
- Tiểu thuyết Những người khốn khổ?
- Túm tắt tỏc phẩm ? 
-Những dấu hiệu của nghệ thuật lóng mạn chủ nghĩa trong đoạn trớch?Em hóy so sỏnh hai nhõn vật Gia-ve và Giăng-van–giăng?
- Thỏi độ: Gia-ve Vụ cảm, tàn nhẫn. Giăng-van–giăng?
Qua nhõn vật Giăng-van-giăng, em hiểu gỡ về tư tưởng của V. Huy-Gụ?
- Tại sao Giăng Van-giăng lại Là người cầm quyền khôi phục uy quyền mà không phải là Gia-ve? Cách miêu tả Gia-ve?
Thái độ và hành động của Gia-ve khi phát hiện ra Giăng Van-giăng? Thái độ của Gia-ve với Phăng-tin ?
Chi tiết bà xơ Xem-pli-xơ trông thấy nụ cười của Phăng-tin có ý nghĩa gì?
Qua hình ảnh Giăng Van-giăng em hiểu thế nào về bản chất của người cầm quyền?
- Bài tập 1: Nhan đề của đoạn trớch là “Người cầm quyền khụi phục uy quyền”. Anh (chị) chọn ai trong 2 nhõn vật sau ai là “người cầm quyền khụi phục uy quyền” và giải thớch rừ lý do của sự lựa chọn đú? 
- Bài tập 2: Sức mạnh của tỡnh thương trong đoạn trớch thể hiện ở nhõn vật anh hựng lóng mạn Giăng-van-giăng: trong ứng xử với Gia-ve và Phăng-tin. Nhưng hạn chế của nú là gỡ?
TMDNGPDT: - Lụứi leừ pheõ phaựn nhử theỏ naứo? Laọp trửụứng naứo ? Taàm quan trong cuỷa tieỏng meù ủeỷ ?
- Tieỏng meù ủeỷ nguoàn giaỷi phoựng daõn toọc ụỷp choó naứo ? Quan nieọm cuỷa taực giaỷ veà tieỏng meù ủeỷ vaứ tieỏng nửụực ngoaứi ủuựng hay sai? Vỡ sao ? Tớnh thụứi sửù cuỷa baứi vieỏt ? 
- Hs làm việc với Sgk
- Cõu hỏi thảo luận: Nhõn vật Giăng-van-giăng được miờu tả trực tiếp qua những yếu tố nào? Qua đú cho em thấy vẻ đẹp gỡ ở Giăng-van-giăng?
- Tỡm những chi tiết để thấy Giăng-van-giăng được miờu tả giỏn tiếp? Qua đú em thấy Giăng-van-giăng hiện lờn là người như thế nào?
- Tỡm những lời bỡnh luận của tỏc giả? Qua đú em thấy vẻ đẹp gỡ ở hỡnh tượng Giăng-van-giăng?
Nghệ thuật lóng mạn Đối lập, tương phản. Phúng đại, so sỏnh, ẩn dụ.
Tư tưởng đề cao sức mạnh của tỡnh yờu.
Đoạn trớch là thụng điệp của tỡnh thương
Hs khá nhắc lại ý chính về nội dung và nghệ thuật ?
- HS toựm taột phaàn tieồu daón. Vỡ sao vaờn baỷn naứy ủửụùc coi laứ vaờn baỷn chớnh luaọn ? Vaỏn ủeà chớnh bỡnh luaọn ? Vỡ sao taực giaỷ khaỳng ủũnh vaỏn ủeà baống pheõ phaựn ? Pheõ phaựn hieọn tửụùng gỡ, baống caựch naứo?
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1.Tác giả V.Huy-gô (1802-1885): Là nhà văn lóng mạn cú khuynh hướng dõn chủ, tự do, đấu tranh khụng ngừng nghỉ vỡ sự tiến bộ của con người. Nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà soạn kịch nổi tiếng của nước Pháp và thế giới.. Danh nhõn văn hoỏ thế giới
- Thời đại: Thế kỉ bóo tỏp cỏch mạng. Hugo laứ nhaứ vaờn coự tử tửụỷng tieỏn boọ. Laứ chuỷ soaựi cuỷa doứng vaờn hoùc laừng maùn tớch cửùc. OÂng ủaừ leõn tieỏng ủoứi aõn xaự cho caực chieỏn sú coõng xaừ Paris. Loứng yeõu thửụng nhaõn daõn lao ủoọng, thửụng yeõu nhửừng ngửụứi ngheứo khoồ, tin tửụỷng vaứo phaồm chaỏt cuỷa hoù thaỏm nhuaàn trong saựng taực cuỷa oõng.
- Sỏng tỏc:* Thơ: Những khúc ca phương Đông (1829); Lá thu (1831); Trừng phạt (1853); Mặc tưởng (1856) , Tieỏng haựt buoồi hoaứng hoõn, Nhửừng tieỏng noựi beõn trong, Tia saựng vaứ boựng toỏi Tiểu thuyết: Nhà thờ Đức Bà Pa-ri (1831); Những người khốn khổ (1862)..... kịch: Héc-na-ni (1830); Hecmani, Ruy Bụle 
 2. Tiểu thuyết Những người khốn khổ:
 a. Túm tắt tỏc phẩm: 
- Từ tù khổ sai trở thành thị trưởng thành phố Mađơlen: + Giăng Van-giăng, một người lao động nghèo khổ, vì thương cháu bị đói, đập vỡ tủ kính lấy chiếc bánh mì mà bị kết án 19 năm tù khổ sai. 
 + Ra tù , nhờ sự cảm hóa của giám mục Mi-ri-en, ông trở thành người tốt. Ông đổi tên thành Ma-đơ-len, mở nhà máy và trở nên giàu có, luôn giúp đỡ mọi người, ông được cử làm thị trưởng thành phố.
-Trở về với tên thật của mình: Gia-ve, tên mật thám vẫn ngày đêm nghi ngờ Ma-đơ-len chính là Giăng Van-giăng, luôn rình mò theo dõi ông. + Ma-đơ-len giúp đỡ Phăng-tin
 + Để Săng-ma-chi-ơ khỏi bị bắt oan, Ma-đơ-len quyết định đầu thú, trở lại với cái tên thật của mình
tù khổ sai: GiăngVan-giăng.
- Có mặt trên chiến luỹ vì hạnh phúc của mọi người: 
 + Vào tù, Giăng Van-giăng lại vượt ngục, tìm Cô-dét (con Phăng-tin), đem Cô-dét về sống ở Pa-ri
 + Tháng 6 năm 1832, nhân dân Pa-ri nổi dậy khởi nghĩa chống chính quyền tư sản. Trên chiến luỹ Giăng Van-giăng cứu sống Ma-ri-uýt, người yêu Cô-dét và tha chết cho Gia-Ve. Cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, ông vun đắp cho tình yêu của Cô-dét và Ma-ri-uýt. Cuối cùng ông chết trong cảnh cô đơn
 b. ẹoaùn trớch: Laứ baứi ca tuyeọt vụứi veà loứng thửụng yeõu con ngửụứi. Thuoọc phaàn thửự nhaỏt (Phaờng tin), quyeồn 8, chửụng IV. 
 c. Bố cục đoạn trích: Ba phần:
- Phần một: từ đầu đến...chị rùng mình (Giăng Van-giăng chưa mất hết uy quyền)
- Phần hai: Tiếp đó đến Phăng-tin đã tắt thở (Giăng Van-giăng đã mất hết uy quyền)
- Phần ba: Còn lại (Giăng Van-giăng khôi phục uy quyền)
 3. Nhan ủeà: Taàng nghúa 1 – hieọn tửụùng: Javert khoõi phuùc uy quyeàn trửụực Giaờng Van Giaờng (trửụực kia Giaờng Van Giaờng laứ thũ trửụỷng Ma-ủụ-len, Javert phaỷi dửụựi quyeàn oõng).
- Taàng nghúa 2 – baỷn chaỏt: Maởc duứ Giaờng Van Giaờng laứ ủoỏi tửụùng saờn ủuoồi cuỷa Javert, nhửng baống sửù baỏt khuaỏt vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh thửụng, oõng vaón coự theồ ủaồy luứi, chieỏn thaộng ủửụùc haộn, khieỏn haộn khuaỏt phuùc, run sụù g Giaờng Van Giaờng khoõi phuùc uy quyeàn.
 4. Moọt soỏ thuaọt ngửừ vaờn hoùc caàn lửu yự:
 - Bỡnh luaọn ngoaùi ủeà (trửừ tỡnh ngoaùi ủeà): moọt trong nhửừng yeỏu toỏ ngoaứi coỏt truyeọn, thuoọc ngoõn ngửừ ngửụứi keồ chuyeọn trong taực phaồm tửù sửù, trong ủoự taực giaỷ hoaởc ngửụứi keồ chuyeọn trửùc tieỏp boọc loọ nhửừng tử tửụỷng, tỡnh caỷm, quan nieọm cuỷa mỡnh ủoỏi vụựi cuoọc soỏng vaứ nhaõn vaọt ủửụùc trỡnh baứy.
- Vaờn hoùc laừng maùn: laứ hieọn tửụùng vaờn hoùc maứ caực nhaõn vaọt, tỡnh huoỏng, hỡnh aỷnh, chi tieỏt ủửụùc nhaứ vaờn saựng taùo ra nhaốm thoỷa maừn nhu caàu bieồu hieọn tử tửụỷng, tỡnh caỷm maừnh lieọt cuỷa mỡnh, theo chieàu hửụựng lyự tửụỷng hoựa g thuỷ phaựp thửụứng sửỷ duùng: tửụng phaỷn, ủoỏi laọp, phoựng ủaùi, khoa trửụng, ngoõn ngửừ mụựi laù, giaứu caỷm xuực maừnh lieọt.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Đọc
Tỡm hiểu văn bản
1. Hỡnh tượng Gia-ve: Gia-ve lâu nay vẫn phục tùng ông thị trưởng Ma-đơ-len, khi GiăngVan-giăng trở lại với tên thật của mình, tên mật thám tưởng đã có đủ điều kiện để khôi phục lại quyền hành của hắn.
- Song ở đoạn trích này ta thấy trong con mắt mọi người, nhất là Phăng-tin, ông thị trưởng Ma-đơ-len vẫn là vị cứu tinh. Ngay cả Gia-ve cũng phải khép nép, phục tùng nghe theo Giăng Van-giăng, Vì thế người khôi phục uy quyền chính là Giăng Van- giăng (lưu ý ở đoạn cuối tác phẩm: Chính Giăng Van-giăng đã tha chết cho Gia-ve)
- Ngoại hỡnh: Miêu tả Gia-ve, Huy-gô sử dụng lối so sánh ngầm: Giọng nói: không phải tiếng người nói, mà là tiếng thú gầm. Cặp mắt “như cái móc sắt, với cái nhìn ấy hắn đã quen kéo giật vào hắn bao kẻ khốn khổ”. Cái cười “Phô ra tất cả hai hàm răng, xung quanh cái mũi là vết nhăn nhúm man rợ, trông như mõm ác thú, Gia-ve mà nghiêm nét mặt lại thì là một con chó dữ, khi cười lại là một con cọp” => Gia-ve là con ác thú! Gia-ve chỉ còn mỗi cử chỉ gần giống nhân loại ở chỗ: “khi nào đắc ý, hắn tự thưởng cho mình một mồi thuốc lá”. Tia maột toỏi, mieọng mớm laùi moọt caựch khaộc nghieọt ủaựng sụù =>Con ỏc thỳ
- Nhà văn Huy-gô miêu tả hành động của hắn hệt như một con ác thú: “Cứ đứng lì một chỗ” (nói như gầm, như thôi miên con mồi); “Tiến vào giữa phòng” “ nắm lấy cổ áo” (tựa như con ác thú lúc đầu im lặng rình mò. sau đó lao tới ngoạm vào cổ con mồi). Không để ý và quan tâm đến Phăng-tin (ác thú rình mồi chỉ tập trung vào con mồi chính)
- Lời lẽ ; Thỏi độ thụ bĩ Không tụn trọng người bệnh. Quaựt thaựo laứm naựo loaùn caỷ phoứng beọnh. Gieóu cụùt J.V.Jean: Maứy noựi giụừn! Tao khoõng ngụứ maứy khụứ ngoỏc theỏ Chaứ ủaùp, nhuùc maù J.V.Jean: moọt teõn keỷ caộp, moọt teõn keỷ cửụựp, moọt teõn tuứ khoồ sai Daọp taột nieàm hi voùng tỡm con, voõ caỷm trửụực ủau khoồ vaứ caựi cheỏt cuỷa Phaờng tin: con naứy, ủoà khổ, maứy coự caõm hoùng khoõng? Caựi xửự choự ủeồu gỡ maứ boùn tuứ khoồ sai laứm oõng noù oõng kia, coứn luừ gaựi ủieỏm ủửụùc chaùy chửừa nhử nhửừng baứ hoaứng, tao khoõng ủeỏn ủaõy lớ sửù ð Loứng lang daù soựi, khoõng coứn chuựt nhaõn tớnh 
- Cỏch đối xử : Đối với Giăng Van Giăng: Hống hỏch, độc ỏc, tàn nhẫn. Hành động: Cứ đứng lì một chỗ”, tiến vào giữa phòng”, nắm lấy cổ áo” . Thỏi độ, cử chỉ, lời lẽ: Hột, phỏ lờn cười, ngắt lời, ra lệnh. Đối với Phăngtin: Lạnh lựng, khinh bỉ, thụ bạo
- Hắn không giấu điều mà Giăng Van-giăng cần phải bí mật với Phăng-tin “mày xin tao ba ngày...để đi tìm đứa con cho con đĩ kia! á à! Tốt thật! tốt thật đấy!”
+ Hắn vùi dập tia hi vọng cuối cùng Phăng-tin vào ông thị trưởng bằng cách tuyên bố “Chỉ có một tên kẻ cắp, một tên kẻ cướp, một tên tù khổ sai là Giăng Van-giăng, tao bắt được nó đây này! chỉ có thế thôi”
+ Trước nỗi đau của người mẹ cận kề cái chết mà chưa được gặp con “con tôi! thế ra nó chưa đến đây” ai cũng phải mủi lòng mà Gia-ve tàn bạo ... Tuyên bố “Giờ lại đến lượt con này! Đồ khỉ, có câm họng không?”...
 2. Hỡnh tượng Giăng Van Giăng: Giăng Van-giăng hiện thân của tình yêu thương những n ... ộ: nhẹ nhàng, điềm tĩnh. Hành động: Nõng đầu,đặt ngay ngắn, thắt lại dõy rỳt cổ ỏo,vộn túc, vuốt mắt Làm những nghĩa cử tốt đẹp cuối cựng cho người chết . Nột mặt, thỏi độ cử chỉ: Thương xút, yờu thương, trõn trọng che chở, cảm thụng. 
- Đối với Gia-ve: Trước khi Phăng-tin chết: Cử chỉ điềm tĩnh, ngụn ngữ nhó nhặn, khụng tỏ ra khiếp sợ. Đối lập với Gia-ve. Sau khi Phăng-tin chết: Mạnh mẽ, quyết liệt: “Giật góy giường”, “Cầm lăm lăm cỏi thanh giường”. “Nhỡn trừng trừng”. => Cử chỉ, thỏi độ của tỡnh thương, bảo vệ tỡnh thương.
- Cõu chuyện mà bà xơ Xem-pli-xơ thường kể lại: Giăng-van-giăng thỡ thầm, Phăng-tin nở nụ cười, gương mặt sỏng rạng rỡ=>Hỡnh ảnh của một vị cứu tinh, một đấng cứu thế đối với con người khốn khổ.
- Với Phăng-tin: giọng ông nhẹ nhàng điềm tĩnh. Hạ mình, để xin ba ngày đi tìm con cho Phăng-tin. Thì thầm nói với Phăng-tin, nói với linh hồn người đã khuất! Ông nói gì? ông cầu chúc cho linh hồn chị siêu thoát! ông hứa với chị sẽ đi tìm Cô-dét về cho chị! Tình yêu thương những con người cùng khổ-tình yêu thương của nhà văn với các nhân vật Giăng Van-giăng và Phăng-tin
- Chi tiết tưởng chừng vô lí (người đã chết không thể cười), như một ảo ảnh lãng mạn, thể hiện tình người dưới ngòi bút lãng mạn của Huy-gô. Cuộc sống cân phải có tình yêu thương giữa con người với con người!
 **Quan niệm thứ nhất: Người cầm quyền khi đã thâu tóm quyền lực về mình, muốn thể hiện quyền lực, bắt mọi người phải phục tùng mình!
 **Quan niệm của Huy-gô: Người cầm qưyền là con người lí tưởng, được tất cả mọi người hướng tới. Đó là con người hiện thân của cái đẹp, cái thiện, có tâm hồn thánh thiện, cùng chia sẻ, nếm trải mọi nỗi khổ đau, bất hạnh của con người. Giăng Van-giăng là hiện thân của con người lí tưởng ấy, dưới ngòi bút lãng mạn của Huy-gô
- Lời bỡnh luận ngoại đề của tỏc giả: : “Chết tức là đi vào bầu ỏnh sỏng vĩ đại” à Một loạt cõu hỏi =>Khẳng định sự đồng cảm, tỡnh yờu thương giữa 2 con người khốn khổ, lời hứa với người đó khuất. Giăng-van-giăng đó xoa dịu nỗi đau của Phăng-tin. Con người phi thường, lóng mạn, mang sức mạnh của tỡnh yờu : “Cú một cảnh tượng lớn hơn biển, ấy là trời. Cú một cảnh tượng lớn hơn trời, ấy là thế giới bờn trong của tõm hồn con người.” ( V. Huy-Gụ). Trõn trọng, nõng niu, bờnh vực con người. Với bỳt phỏp đối lập,lý tưởng húa tỏc giả đó xõy dựng 2 nhõn vật tương phản: Giave – cỏi ỏc >< Giăngvan giăng – cỏi thiện. Tư tưởng của V. Huy-Gụ: Luụn hướng tới con người lao khổ với một sức mạnh tỡnh thương và lũng nhõn ỏi vụ bờ:Tư tưởng nhõn văn.
 3. Jean Val Jean – thieõn sửự cuỷa tỡnh thửụng:
ð Vụựi tớnh caựch nhaõn haọu, dũu daứng, teỏ nhũ, traõn troùng ủoỏi vụựi ngửụứi khoỏn khoồ vaứ maùnh meừ, baỏt khuaỏt trửụực baùo quyeàn, hỡnh tửụùng Giaờng Van Giaờng ủaùi dieọn cho thieõn sửự cuỷa tỡnh thửụng, cho caựi thieọn, caựi cao caỷ, sửù cửựu roói baỏt dieọt.
 4. Đặc điểm nghệ thuật lóng mạn chủ nghĩa:
 - Thủ phỏp đối lập, tương phản: Giăng Van-giăng: Dũu daứng, teỏ nhũ, traứn ủaày tỡnh thửụng. Maùnh meừ, quaọt cửụứng Vũ cửựu tinh, Caựi thieọn. Hỡnh tửụùng ủoỏi laọp vụựi Javert: Taứn nhaón, man rụù, baùo lửùc, thoõ bổ. Heứn nhaựt, sụù seọt =>Teõn ủao phuỷ, con aực thuự. =>Caựi aực. Phăngtin: yeỏu ủuoỏi, tuyeọt voùng=> Naùn nhaõn
- Bỡnh luaọn ngoaùi ủeà (trửừ tỡnh ngoaùi ủeà): goựp phaàn toõ ủaọm, soi saựng nhaõn vaọt, kheựo leựo boọc loọ thaựi ủoọ, tỡnh caỷm, tử tửụỷng cuỷa taực giaỷ.. Phúng đại. Hư cấu chi tiết nghệ thuật
* Mieõu taỷ trửùc tieỏp: * Ngoõn ngửừ: nheù nhaứng, ủieàm túnh, thỡ thaàm, haù gioùng: Cửự yeõn taõm, khoõng phaỷi baột chũ ủaõu. Toõi bieỏt oõng muoỏn gỡ roài Toõi caàu xin oõng g Teỏ nhũ, laứm yeõn loứng Phaờng tin
* Chuyeồn bieỏn: Caùy baứn tay haộn nhử caùy baứn tay treỷ con, giaọt gaừy thanh giửụứng, caàm laờm laờm trong tay Maỷi mieỏt, yeõn laởng, trong neựt maởt vaứ daựng dieọu cho thaỏy noói thửụng xoựt khoõn taỷ
- Tỡnh huoỏng kũch tớnh: sửù giaống co giửừa J.V.Jean vaứ Javert, sửù hoỏt hoaỷng, baỏt ngụứ, thaỏt voùng cuỷa Phaờng-tin, sửù chuyeồn bieỏn ủoọt ngoọt cuỷa J.V.Jean  - Ngụn ngữ, cử chỉ: Gia-ve Cộc cằn, thụ lỗ. Giăng-van–giăng Điềm đạm, nhó nhặn, đầy cảm thụng, yờu thương.
- Hỡnh tửụùng nhaõn vaọt thaựnh thieọn, phi thửụứng, laừng maùn. 
- Lụứi vaờn trau chuoỏt, boựng baồy, giaứu caỷm xuực maừnh lieọt, ủaày hỡnh aỷnh tuyeọt ủeùp. ẹoaùn keỏt ủửụùc vieỏt theo khuynh hửụựng thi vũ hoựa, lyự tửụỷng hoựa. ð ẹaởc trửng buựt phaựp laừng maùn.
- Phaờng tin hửụựng veà phớa oõng caàu cửựu: Õng Ma-ủụ-len, cửựu toõi vụựi! Õng thũ trửụỷng vaón ủửựng ủoự, chũ coứn sụù gỡ nửừatửụỷng nhử caỷ theỏ giụựi tieõu tan
- Veỷ maởt Phaờng tin luực cheỏt: Nuù cửụứi khoõng sao taỷ ủửụùc treõn ủoõi moõi nhụùt nhaùt vaứ ủoõi maột xa xaờm, ủaày ngụừ ngaứng Gửụng maởt Phaờng-tin saựng rụừ moọt caựch laù luứng. Hỡnh tửụùng cuỷa moọt vũ cửựu tinh, ủaỏng cửựu theỏ. Haứng loaùt caõu hoỷi: Nhửừng lụứi aỏy laứ lụứi gỡ vaọy? Keỷ cheỏt coự nghe thaỏy khoõng?...
- Lụứi bỡnh: Coự nhửừng aỷo tửụỷng caỷm ủoọng, coự theồ laứ nhửừng sửù thửùc cao caỷ. Cheỏt tửực laứ ủi vaứo baàu aựnh saựng vú ủaùi ă coự vai troứ ủaởc bieọt trong vieọc toõ ủaọm tớnh caựch cuỷa J.V.Jean
Tổng kết
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌCuag cuỷa doứng soõng vaứ nhửừng chieỏn coõng hieồn haựch ụỷ ủaõyựcõng oanh lieọt nhaỏt trong lũch sửỷ d
D. Rỳt kinh nghiệm.
 Hửụựng daón ủoùc theõm
 Tieỏng meù ủeỷ – nguoàn giaỷi phoựng caực daõn toọc bũ aựp bửực.
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
 1. Kiến thức: Hướng dẫn học sinh hiểu tình cảm yêu, ghét của Huy-gô đói với các nhân vật trong đoạn trích. Nắm được nghệ thuật tinh tế tác giả sử dụng trong việc tác giả tạo dựng tình huống và khắc hoạ nhân vật.
 2. Kĩ năng: Phõn tớch nhõn vật và khỏi quỏt chủ đề của truyện, bước đầu tỡm hiểu vai trũ của hỡnh tượng nghệ thuật người kể chuyện. Nghệ thuật xõy dựng hỡnh tượng nhõn vật chớnh, cỏch kể chuyện độc đỏo.
 3. Thỏi độ: Học sinh coự tình cảm yêu, ghét của Huy-gô đói với các nhân vật
C. PHƯƠNG PHÁP: Phương thức thuyết trình, nêu vấn đề, giảng giải, hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi mở. Đàm thoại 
D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
 1. OÅn ủũnh lụựp: Kiểm tra sĩ số 2 . Kieồm tra: Baứi cũ, bài soạn của học sinh.
3 . Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 
NỘI DUNG BÀI DẠY
- Học sinh suy nghĩa cõu hỏi, bổ sung, ghi chộp. Học sinh thảo luận nhúm, nhận xột trỡnh bày ý kiến cỏ nhõn để trả lời cõu hỏi theo định hướng của GV.
- Giỏo viờn hỏi học sinh, boồ sung cho ủaày ủu ỷchốt ý chớnh boồ sung cho ủaày ủuỷchốt ý chớnh
LUYỆN TẬP: BT1: =>ức mạnh tỡnh thương: đẩy lựi sự hung bạo, đem đến chỳt hy vọng le lúi cho con người khốn khổ là Phăng-tin. ạn chế: Con người cần hành động, nếu khụng tất cả mói chỉ là hy vọng, ảo tưởng tốt đẹp. (Sau đú thỡ Giăng-van-giăng đó tỡm cỏch vượt ngục và ụng đó thành cụng, ụng tỡm cỏch cứu Cụ-dột, thoả món tõm nguyện của Phăng-tin).
- Tình yêu thướng của Huy-gô với các nhân vật: Cảm thông sâu sắc với nỗi bất hạnh của người mẹ. Tạo một ảo ảnh lãng mạn: chi tiết bà xơ Xem-pli-xơ kể lại...có ý nghĩa tình yêu thương con người đã tạo nên vẻ đẹp và niềm tin hi vọng cho con người
- Để Giăng Van-giăng toả sáng tình yêu thương: Cứu Phăng-tin, hứa đi tìm Cô-dét về cho nàng.
- Để Giăng Van-giăng khôi phục uy quyền của mình, làm cho kẻ thù phải run sợ, lẽ phải, tình yêu thương đã chiến thắng bạo lực
- Nhân vật Phăng-tin. Diễn biến tâm trạng: chờ đợi > sợ hãi > thất vọng >Tuyệt vọng. Cái ác xuất hiện (Gia-ve) cái thiện bị đe doạ, nhưng cuối cùng niềm tin vào tình yêu thương của con người đã chiến thắng. Đó cũng là giá trị nhân đạo của tác phẩm.
- Vai trò của nhân vật Phăng-tin: Tạo ra mâu thuẫn đối lập gay gắt giữa thiện và ác. Làm rõ tình yêu thương, đồng cảm của con người. Trong mối quan hệ với Giăng Van-giăng và bà xơ Xem-pli-xơ
- Sự phân tuyến nhân vật của tác giả: Có nét gần gũi, tương đồng với văn học dân gian. Cuộc đấu tranh giữa hai phe thiện và ác. Niềm tin của độc giả: cái thiện sẽ chiến thắng
1. Qua đoạn trớch Người cầm quyền khụi phục uy quyền, Hugo quan niệm như thế nào về người cầm quyền?
 Người cú quyền lực.
 Người đại diện chớnh nghĩa.
 Người bảo vệ cụng lớ .
 Người che chở, bảo vệ những người yếu đuối.
2. Đoạn trớch Người cầm quyền khụi phục uy quyền núi lờn điều gỡ ở con người Huy Gụ?
 Người cú tư tưởng hiện thực
 Người cú tư tưởng nhõn đạo
 Người cú cỏ tớnh lóng mạn
 Người cú khả năng tưởng tượng độc đỏo
I. GIỚI THIỆU CHUNG
 1. Taực giaỷ Nguyeón An Ninh ( SGK).
 2. Vaờn baỷn: 
Vaờn baỷn chớnh luaọn vỡ: ẹeà caọp vaỏn ủeà ủụứi soỏng chớnh trũ, xaừ hoọi, Coự luaọn ủieọu roừ raứng. Coự neõu hieọn tửụùng vaứ baứn baùc pheõ phaựn. Theồ hieọn thaựi ủoọ laọp trửụứng cuỷa ngửụứi vieỏt. Ngoõn ngửừ chớnh luaọn.
Phuỷ ủũnh ủeồ khaỳng ủũnhbaống caựch pheõ phaựn hieọn tửụùng hoùc ủoứi theo kieồu Taõy hoựa:Baọp beù naờm ba tieỏng Taõymaùch laùc baống tieỏng nửụực mỡnh.Sửỷ dung ti6ng1 Phaựp => quyự toọc.Sửỷ duùng nửụực suoỏi, rửụùu khai vũ=>vaờn minh chaõu Aõu. Goựp nhaởt caựi taàm thửụứng cuỷa chaõu Aõu toỷ ra mỡnh ủửụùc ủaứo taùo kieồu taõy Phửụng.Nhửừng kieồu kieỏn truực vaứ nhửừng ngoõi nhaứ lai caờng kieồu cuỷa Phaựp.
Lụứi leừ pheõ phaựn nheù nhaứng maứ thaõm thuựy saõu saộc : baọp beù ( hoùc noựi, taọp noựi); Coựp nhaởt (gom, baột chửụực, hoùc ủoứi vaởt). Thaựi ủoọ muứ tũt veà vaờn hoựa chaõu Aõu. Kieồu kieỏn truực lai caờng (nửỷa Taõy nửỷa ta); Bũ Taõy hoựa.Taực giaỷ ủửựng treõn laọp trửụứng daõn toọc ủeồ pheõ phaựn. Taỏm loứng vụựi daõn toọc.
Vai troứ cuỷa tieỏng meù ủeỷ: Quan troùng vụựi vaọn meọnh daõn toọc: Noự phoồ bieỏn caực hoùc thuyeỏt khoa hoùc cuỷa chaõu Aõu cho ngửụứi vieọt, Ngửụứi Vieọt boỷ tieỏng noựi cuỷa mỡnh laứ tửứ boỷ khaựt voùng giaỷi phoựng daõn toọc, tửứ choỏi sửù tửù do. Quan heọ giửừa tieỏng meù ủeỷ vaứ tieỏng nửụực ngoaứi=> Bieỏt , gioỷ tieỏng mỡnh ủeồ hoùc tieỏng nửụực ngoaứi, vaọn duùng nhửừng thaứnh tửùu khoa hoùc cuỷa hoùc. Hieồu tieỏng nửụực mỡnh mụựi coự cụ sụỷ hieồu tieỏng nửụực ngoaứi. Quan nieọm naứy ủuựng vỡ chổ coự Ngửụứi Vieọt hieồu tieỏng Vieọt. Con ngửụứi hieồu bieỏt nhieàu ngoõn ngửừ nhửng tieỏng meù ủeỷ giaứu coự hụn, gioỷi hụn.
Tớnh thụứi sửù: Giửừ gỡn baỷn saộc vaờn hoựa daõn toọc nhửng khuyeỏn khớch hoùc tieỏng Phaựp , tieỏp thu tinh hoa vaờn hoựa nửụực ngoaứi ủeồ xaõy dửùng phaựt trieồn ủaỏt nửụực. Ngaứy nay bieỏt vaứ hoùc tieỏng nửụực ngoaứi laứ moọt nhu caàu caỏp thieỏt=. Coứn nguyeõn giaự trũ.
Khaởng ủũnh tieỏng Vieọt khoõng ngheứo maứ raỏt giaứu coự. Coự chaờng chổ laứ sửù baỏt taứi cuỷa con ngửụứi maứ thoõi.Suy nghú mụựi taùo ra tửứ ngửừ ủeồ noựi vieỏt cho phuứ hụùp.
III. GHI NHễÙ: Qua moọt caõu chuyeọn ủaày kũch tớnh vụựi nhửừng hỡnh tửụùng tửụng phaỷn, Hugo muoỏn gửỷi tụựi baùn ủoùc moọt thoõng ủieọp: trong hoaứn caỷnh baỏt coõng vaứ tuyeọt voùng, con ngửụứi chaõn chớnh vaón coự theồ baống aựnh saựng cuỷa tỡnh thửụng ủaồy luứi boựng toỏi cuỷa cửụứng quyeàn vaứ nhen nhoựm nieàm tin vaứo tửụng lai. 
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌCuag cuỷa doứng soõng vaứ nhửừng chieỏn coõng hieồn haựch ụỷ ủaõyựcõng oanh lieọt nhaỏt trong lũch sửỷ d
D. Rỳt kinh nghiệm.

Tài liệu đính kèm:

  • doc103-104 Nguoi cam quyen khoi phuc uy quyen.doc